AFF Suzuki Cup 2020: Bóng đá Đông Nam Á tiến bộ

TTO - Đó là nhận định của cựu HLV Nguyễn Thành Vinh, chuyên gia Phan Anh Tú và nhà báo Phạm Tấn trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi AFF Suzuki Cup 2020 kết thúc.

AFF Suzuki Cup 2020: Bóng đá Đông Nam Á tiến bộ - Ảnh 1.

Dù không thể bảo vệ thành công ngôi vương nhưng VN là một trong những đội được đánh giá mạnh nhất giải - Ảnh: VFF

Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh: Tiến bộ nhờ chất lượng HLV

Chất lượng các trận đấu tại AFF Cup 2020 cao hơn so với trước đây. Lào ngày xưa gặp Việt Nam thủng lưới rất nhiều. Đội Lào ngày xưa mà đá với Việt Nam bây giờ có lẽ thua phải hơn 10 bàn. Điều đó cho thấy bóng đá Lào có bước tiến. Họ chơi chiến thuật hơn, xếp được đội hình phòng ngự.

Campuchia cũng gây ấn tượng khi dám cầm bóng, chuyền nhiều và chủ động tấn công - điều trước đây không hề có. Thái Lan và Indonesia cũng chơi rất hiện đại, phát huy được đúng sở trường. Cụ thể, với Thái Lan là kỹ thuật cầm bóng, Indonesia là tấn công biên. Thất vọng có lẽ là Malaysia.

Chất lượng HLV đã giúp các đội tuyển nói trên tiến bộ. Tuyển Campuchia có HLV Keisuke Honda từng là cựu tuyển thủ Nhật Bản, còn dẫn dắt Indonesia là ông Shin Tae-yong, HLV từng dự World Cup.

Chuyên gia Phan Anh Tú: Trình độ các đội thu hẹp

Tôi nghĩ bóng đá Đông Nam Á có cải thiện về mặt chiến thuật, chất lượng mặt bằng chung kể từ năm 2018 đến nay. Dĩ nhiên vẫn có sự tách tốp như Thái Lan, Việt Nam; Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines cùng một nhóm. Chất lượng trận đấu cũng tốt hơn ngày xưa.

Điều này do:

1- Thể lực tốt hơn. Tôi rất bất ngờ khi Campuchia hay Timor-Leste cũng có thể chạy cả trận ngang ngửa với những đội ở chiếu trên.

2- Các cầu thủ có kỷ luật chiến thuật tốt hơn. Chẳng hạn Lào, Timor-Leste thua nhưng không phá vỡ đội hình mà tiếp tục giữ vững vị trí và chờ phản công.

3- Các đội tuyển đều có lối chơi kiên định. Theo đó, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam là kiểm soát bóng. Indonesia là tấn công, phòng thủ tốc độ chuyển đổi trạng thái rất nhanh. Singapore là bóng bổng và tình huống cố định. Sự đa dạng này tạo nên sức hấp dẫn.

Các đội tham dự giải lần này đều mang đội hình rất trẻ. Nếu họ tiếp tục duy trì, tôi nghĩ AFF Cup năm 2022, 2024 và 2026 sẽ càng hấp dẫn và khoảng cách trình độ giữa các đội còn thu hẹp thêm.

Nhà báo Phạm Tấn: Các đội có lối đá hiện đại

Kể từ vòng bán kết, AFF Cup 2020 cho thấy chất lượng chuyên môn cao hơn, có thể nói là cao nhất kể từ năm 2008 đến nay. Lâu nay mọi người vẫn nói Đông Nam Á là vùng trũng, nhưng lần này khá nhiều đội có lối chơi của bóng đá hiện đại, pressing tầm cao, cường độ chơi mạnh mẽ hơn, đề cao tính kiểm soát bóng.

Sự xuất hiện của các HLV giỏi đã mang đến điều này. Ngay cả Campuchia cũng có lối chơi hiện đại.

Indonesia và Singapore mạnh dạn trẻ hóa sau nhiều năm thất bại. Việt Nam muốn thể hiện vị thế bằng lối đá tấn công. Nhưng sự trở lại với đỉnh cao của Thái Lan giàu ý nghĩa hơn cả. Họ vẫn là nền bóng đá đẳng cấp nhất, đội hình dày, trình độ kỹ chiến thuật vượt hơn phần còn lại.

Hai đội gây thất vọng là Philippines và Malaysia. Philippines tập hợp cầu thủ nhập tịch hoặc cầu thủ gốc Phi nhưng không cho thấy sự tiến bộ. Malaysia sa sút hẳn dù họ từng là đội đầu tiên ở khu vực từ năm 2018 muốn chơi bóng đá hiện đại pressing tầm cao và sở hữu bóng.

Vấn đề lớn nhất là bảng đấu có Việt Nam đá trên sân mặt sân quá xấu, AFF Cup xứng đáng có mặt sân tốt hơn. Công tác trọng tài có thể chấp nhận được, vì xét cho cùng, nó không phải yếu tố làm thay đổi kết quả trận đấu.

Vô địch AFF Suzuki Cup 2020, Thái Lan tăng 2 bậc, dưới Việt Nam 15 bậc Vô địch AFF Suzuki Cup 2020, Thái Lan tăng 2 bậc, dưới Việt Nam 15 bậc

TTO - Theo thống kê của Football Ranking, đội tuyển Thái Lan sẽ tăng 2 hạng sau khi đăng quang chức vô địch AFF Suzuki Cup 2020 và vẫn kém Việt Nam 15 bậc.