Anh chia sẻ: Năm 2023 tưởng chừng sẽ là 1 năm du lịch trong nước bùng nổ sau thành công của năm 2022 nhưng thực tế lại khá ảm đảm tới từ rất nhiều nguyên nhân mà quan trọng nhất trong đó là 1 năm kinh tế khó khăn.
Ví dụ: Một vài năm trước đây, vào mỗi dịp nghĩ lễ và cuối tuần, Đà Lạt thường đông nghịt bởi du khách từ khắp nơi đổ về. Nơi đây cũng luôn nằm trong top những địa điểm du lịch thu hút đông khách nhất nhì ở Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng khách đến Đà Lạt đã bắt đầu vắng dần. Điển hình nhất phải kể đến kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, khi lượng khách đến đây không còn đông như tưởng tượng.
1. Giá vé máy bay cao - do giá dầu, chi phí vận hành tăng cao
Chi phí đầu vào của giá vé máy bay như nhiên liệu, tỉ giá… đều liên tục biến động. Chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển. Do đó biến động nhiên liệu làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không.
Phân tích ở trên để thấy giá vé máy bay biến động do những yếu tố khách quan trên thị trường và bản thân các hãng hàng không cũng đang phải "gồng mình" để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Du lịch và hàng không là những ngành không thể tách rời khi hàng không tích cực mở nhiều đường bay nội địa và quốc tế đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch; góp phần khai thác, phát huy hiệu quả lợi thế về tài nguyên du lịch của từng địa phương. Nhu cầu du khách tăng lên kích thích trở lại yêu cầu tăng tần suất, chuyến bay để du lịch phát triển.
2. Du lịch nước ngoài giá quá rẻ và hấp dẫn
Có những khách hàng bên Huy 1 năm đi Thái tới 3 lần, chi phí Tour trọn gói chỉ khoảng 7 triệu đồng. Mức chi phí đó, ngang bằng với một chuyến đi Phú Quốc, Nha Trang… vào mùa cao điểm, nhưng việc quá đông đúc của các điểm đến trong nước khiến nhiều khách hàng phân vân.
Du lịch Singapore, Malaysia, Đài Loan,.... cũng đang rất yêu đãi với những tour trọn gói chỉ 10 triệu đồng. Bên cạnh các đường tour quốc tế quen thuộc, gần, khách Việt cũng rất quan tâm đến các sản phẩm tour thị trường xa như Bắc Âu (Phần Lan - Thụy Điển - Na Uy - Đan Mạch), Nam Phi, Australia...Yếu tố giá tour, chi phí dịch vụ là một trong những yếu tố tác động đến lựa chọn của du khách.
Năm nay khách đang rất quan tâm những tour đi Trung Quốc đi quanh cửa khẩu chỉ 2 - 3 triệu đồng nên những điểm mới lạ này đang khiến khách hàng lãng quên các điểm đến trong nước.
3. Vấn nạn chặt chém ở các điểm du lịch
Năm nay hàng loạt nhà hàng, bãi biển, khu du lịch, dịch vụ ca nô vốn nổi tiếng ở khu vực nam đảo Phú Quốc, thị trấn Dương Đông, An Thới đều đìu hiu thưa vắng khách; khách sạn, resort cao cấp lẫn bình dân công suất phòng khai thác chỉ đạt 20 - 30%.
Nguyên nhân cũng đến từ việc 1 số hàng quán quá chặt chém, nếu không đi đúng nơi và hỏi giá trước thì đến lúc thanh toán có thể khá bất ngờ. Để khắc phục điều này khi đặt vé bên Huy luôn tư vấn khách địa điểm vui chơi ăn uống cùng với lái xe đưa đón để khách hàng yên tâm hơn.
Mình rất mong các ban quản lý, các trung tâm du lịch sẽ cùng nhau đồng lòng để bình ổn giá cả. Hi vọng rằng 2024 sẽ là 1 năm bùng nổ trở lại của du lịch Việt Nam.
PV
Link nội dung: https://doanhnhanduongthoi.com.vn/ceo-dong-xuan-huy-2023-la-mot-nam-kho-khan-cua-du-lich-trong-nuoc-a12300.html