Thành HLV hạng A nhờ... game đá banh

TTO - Không trải qua sự nghiệp cầu thủ, cũng chẳng được trải nghiệm môi trường tại đội bóng nào, nhưng Shadab Iftikhar vẫn là một HLV có bằng A của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA).

Thành HLV hạng A nhờ... game đá banh - Ảnh 1.

Nhờ nghiện game mà Shadab Ifitkhar đã trở thành HLV của CLB Fort William - Ảnh: Twitter

Cuối năm 2021 ở tuổi 31, anh đã được bổ nhiệm là HLV trưởng CLB Fort William, đội bóng chuyên nghiệp đang chơi ở giải hạng 5 Scotland. Có hai yếu tố đã giúp Shadab đạt được điều này, đó là những năm tháng làm việc cùng HLV Roberto Martinez và nghiện... chơi game.

Shop Golf Hà Nội: https://hanoigolfshop.com/

Từ những năm 1990 khi còn nhỏ, Shadab đã thích chơi game Championship Manager, tựa game quản lý bóng đá nổi tiếng. Đầu những năm 2000 khi vào đại học, anh vẫn tiếp tục gắn bó với game này (lúc này đã đổi tên thành Football Manager). 

Trả lời Sportbible, anh chia sẻ mình nghiện chơi tới nỗi đã dành nhiều tiếng mỗi ngày để nghiên cứu các CLB cùng cầu thủ, đội hình, chiến thuật...

Có lần anh chọn dẫn dắt Valencia và xin nghỉ học cả tuần lễ chỉ để chơi game. "Đó là giai đoạn quan trọng. Đội bóng của tôi thi đấu ở Cúp Nhà vua, Champions League và cạnh tranh chức vô địch La Liga, nên tôi phải tập trung 100% khả năng của mình. Đó là tuần lễ tuyệt vời nhất với tôi", Shadab vui vẻ kể lại.

Không chỉ muốn dừng lại ở việc là HLV trong game, anh còn ước mơ trở thành HLV ngoài đời thực. Năm 20 tuổi, cơ hội đến với anh trong một lần được đến sân tập của CLB Wigan. Lúc bấy giờ, Wigan đang chơi ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League) và được dẫn dắt bởi HLV Roberto Martinez.

Shadab, một người không hề có kinh nghiệm gì về huấn luyện, đã tự viết bản lý lịch cùng lá thư xin việc và lên cả một bản kế hoạch để đánh bại Barca hùng mạnh. Anh đã nhờ một người bạn gửi những thứ này đến HLV Roberto Martinez nhưng không đặt nhiều hy vọng.

Dù vậy, HLV Roberto Martinez lại khá ấn tượng với những gì mà Shadab trình bày và mời anh đến làm việc ở vị trí "trinh sát viên". Nhiệm vụ của anh là đến xem các đối thủ của Wigan và ghi chú về họ, sau đó báo cáo lại cho HLV trưởng. 

Shadab tỏ ra rất giỏi và được ông Martinez tin dùng gần như bất cứ nơi đâu ông tới. Ở Euro 2020 khi dẫn dắt tuyển Bỉ, ông Martinez đã gọi Shadab vào thành phần trinh sát viên và đó là trải nghiệm để đời với anh.

Trước khi làm việc ở Fort William, Shadab vẫn duy trì việc chơi Football Manager bởi nơi đây cung cấp cơ sở dữ liệu khổng lồ về các cầu thủ ở gần như mọi nơi trên thế giới. Do đó, anh tự tin mình hiểu được mọi đối thủ và hy vọng sẽ giúp Fort William thoát khỏi nguy cơ rớt hạng.

Từ nghiện rượu, thuốc lá và tiệc tùng... lột xác thành võ sĩ nổi tiếng Từ nghiện rượu, thuốc lá và tiệc tùng... lột xác thành võ sĩ nổi tiếng

TTO - Từ một người nghiện rượu, thuốc lá và những đêm tiệc tùng "hoang dại", Shannon Courtenay đã lột xác trở thành võ sĩ quyền anh nổi tiếng với chiến tích bất bại trong tất cả những lần thượng đài.