CÂY DI SẢN – KHÔNG GIAN XANH GIỮA THỦ ĐÔ

Nguyễn Thu Dung

Trong tiến trình phát triển của đất nước, cây xanh luôn gắn kết với con người. Có những cây xanh tuổi đời hàng trăm, hàng ngàn năm, là chứng nhân của lịch sử, chứng kiến sự đổi thay của cả một vùng đất...

Chính vì vậy, từ năm 2010, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã khởi xướng việc tuyển chọn, vinh danh cây di sản với tên gọi “Bảo tồn cây di sản Việt Nam”… Cây di sản không chỉ mang giá trị về lịch sử, văn hóa mà còn là niềm tự hào của người dân mỗi địa phương. Ghi nhận của chương trình tại Hà Nội.

Cây đa đại thụ nằm trong khuôn miếu làng Vạn Phúc (quận Hà Đông). Theo người dân trong làng, cây đa này đã có từ lâu đời, trải qua bao thăng trầm, đến nay, cây đa di sản này đã trở thành biểu tượng của người dân làng Vạn Phúc.

Còn đây là cây Sanh hơn 300 năm tuổi trong khuôn viên đình làng Cống Vị (quận Ba Đình) - ngôi đình thờ Hoàng Ngọc Trung – người có công di dân lập làng, khai phá vùng đất phía Tây kinh thành Thăng Long từ thời Lý. Người dân trong làng coi đây là niềm tự hào mà họ bảo vệ từ đời này sang đời khác.

Bà Trương Thị Ngoãn – Quận Ba Đình, TP.Hà Nội

“Cây di sản thì chúng tôi chăm lo bảo vệ cây, không phải riêng ban di tích dân làng cũng ra bảo vệ,…”

Hà Nội hiện nay có hàng nghìn cây di sản ở khắp các quận huyện, trong đó có những cây trên 1.000 năm tuổi. Cây di sản không chỉ mang giá trị về lịch sử, văn hoá mà còn góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

GS-TSKH Đặng Huy Huỳnh - Chủ tịch Hội đồng Cây di sản Việt Nam

“Tổ chức bảo tồn cây di sản Việt Nam cho đến nay hơn 13 năm là tổ chức lan tỏa ý thức cộng đồng, bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, bảo vệ văn hóa, di tích, đồng thời thể hiện tấm lòng tri ân với tiền bối, tiền nhân từ xưa đã trồng cây, giữ gìn, bảo vệ không phải cho hôm nay mà là cho thế hệ mai sau.”

Với ý nghĩa đó, không chỉ ở Hà Nội, hiện nay cả nước có khoảng 8.000 cây di sản ở khắp các tỉnh, thành phố. Bảo tồn và phát huy giá trị nguồn di sản thiên nhiên này chính là cách khơi gợi, lan tỏa tình yêu, ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần tạo nên những mảng không gian xanh, vì một Việt Nam xanh./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.