Chính thức ra mắt làng công nghệ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Úc – Việt (AV-ITECH Village) tại Melbourne

Nguyễn Thu Dung

Cuối tuần qua, tại toà nhà Vicroads, Sunshine đã diễn ra buổi ra mắt AV-ITECH Village (Làng công nghệ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Úc – Việt). Đây là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, công nghệ và sự hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

AV-ITECH Village tạo ra một môi trường đổi mới và sáng tạo, tập trung vào các công nghệ tiên tiến và các ý tưởng khởi nghiệp. Với sự hỗ trợ từ cả hai quốc gia Australia và Việt Nam, AV-ITECH Village hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp và nhà khởi nghiệp trẻ. Đồng thời, diễn đàn giao thương Úc - Việt & Quốc tế (AVIC Forum) trực thuộc làng cũng được ra mắt trước sự chứng kiến của Trưởng Văn phòng đại diện KH-CN, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cùng các doanh nghiệp công nghệ, xuất nhập khẩu và phân phối sản phẩm, chuỗi siêu thị bán lẻ, marketing, bất động sản… đến từ Úc và Việt Nam. Đây là một nền tảng quan trọng cho việc trao đổi, hợp tác, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa doanh nghiệp hai bên.

anh-1-1699418766.jpg

Trưởng làng Nguyễn Mai Ngân – Giảng viên Đại học RMIT Vietnam & Australia mở màn với lời giới thiệu ý nghĩa và mục tiêu ra mắt AV-ITECH Village.

Diễn đàn có nhiệm vụ trọng tâm là thông tin xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu xuất nhập khẩu giữa Úc – Việt Nam và các quốc gia khác, thông tin kinh tế tổng hợp từ chính phủ 2 bên, xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp giữa các bên; quảng bá sản phẩm dịch vụ, là sân chơi online cho các nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm trong việc tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng giữa Úc & Việt Nam.

anh-2-1699418809.jpg

Doanh nhân Nguyễn Mỹ Khanh – người tiên phong dẫn dắt các sản phẩm nông sản Việt tại thị trường Úc – Trưởng ban quản lý diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm khi quảng bá thành công sản phẩm gạo ST25 tại thị trường Úc.

Diễn đàn bao gồm các hoạt động sự kiện, hội thảo, networking… theo từng chủ đề dựa trên sự quan tâm, cung và cầu của các doanh nghiệp là thành viên chính thức làng công nghệ AV-ITECH dưới sự hỗ trợ của ban điều hành làng.

anh-3-1699418836.jpg

TS. Cuong Bui Van, Founder of DATX Vietnam, Co-Founder of DAT TECHNOLOGIES & VNBlockchain, trưởng ban cố vấn mảng doanh nghiệp công nghệ của làng chia sẻ bí quyết để hội nhập và giao thương với doanh nghiệp bản địa lẫn các sắc dân khác tại Úc.

Theo chị Nguyễn Mai Ngân, đồng trưởng làng nhấn mạnh, người tiêu dùng và thị trường quyết định, chứ không phải người sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm. Diễn đàn không chỉ là nơi trao đổi thông tin một chiều mà còn là nơi để thiết lập mối quan hệ và xây dựng mạng lưới kinh doanh. Thông qua diễn đàn, các doanh nghiệp hai bên sẽ hiểu rõ hơn về quy luật và tín hiệu thị trường, cùng nhau tìm hiểu những cơ hội và thách thức tại thị trường Việt Nam và Úc cũng như nhu cầu mua - bán giữa Úc và Việt Nam để từ đó sản xuất đáp ứng chính xác nhu cầu của người tiêu dùng.

anh-4-1699418883.jpg

Founder của Cardbey & GalaxSigns, công ty về công nghệ & chuyển đổi số cho doanh nghiệp - Mr. Danh Phạm trải lòng về quá trình khởi nghiệp ứng dụng công nghệ giao hàng trước khi Uber Eats có mặt tại Úc.  

Làng AV-ITECH cùng diễn đàn giao thương AVIC Fourm chỉ là bước đi đầu tiên trong chuỗi các sự kiện sẽ được tổ chức trong thời gian tới tại nhiều địa điểm ở Melbourne, Sydney, Adelaide cũng như Việt nam với mục tiêu tăng cường kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Úc trong các lĩnh vực KH-CN và đổi mới sáng tạo, thương mại, đầu tư trên nguyên tắc hai bên đều có lợi.

anh-5-1699418922.jpg

Chị Elisa Phương Thanh, Phó trưởng ban quản lý diễn đàn AVIC Forum giao lưu cùng các doanh nghiệp đến từ Việt Nam trực thuộc Hội kinh tế và quản lý Tp.HCM.

anh-bia-1-1699418970.jpg

Trưởng Văn phòng đại diện KH-CN, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia - Tiến sỹ Bùi Việt Khôi và trưởng làng AV-ITECH trước khi sự kiện diễn ra

Hiện tại, các thành viên ban điều hành của làng đang nỗ lực để xây dựng một mạng lưới kết nối các doanh nghiệp có đầu tư phát triển vào khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, nhà nhập khẩu và phân phối sản phẩm, chuỗi siêu thị bán lẻ, cũng như các công ty cung cấp dịch vụ về pháp lý Úc - Việt đến từ nhiều cộng đồng sắc dân khác nhau hiện đang sinh sống tại Australia. Sự kết hợp giữa các doanh nghiệp và các sắc dân này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều lợi ích kinh tế và phát triển cho cả hai quốc gia Úc và Việt Nam.

Khoa Phan