Chung tay vì một Việt Nam không còn trẻ em đuối nước

Nguyễn Thu Dung

Mới đây thôi mà chặng đầu tiên của hành trình Kình Ngư Nhí tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đã hoàn thành. Một tháng trôi qua thật nhanh với biết bao ý nghĩa và cảm xúc.

Khởi đầu nhân văn và những con số ý nghĩa

Với mong muốn chung tay vì một Việt Nam không còn trẻ em đuối nước, Kẹo sữa Sumika - thuộc Công ty Cổ phần Bibica đã tổ chức chương trình cộng đồng đầy ý nghĩa mang tên "Kình Ngư Nhí”. Chương trình có sự đồng hành của Ánh Viên - cựu VĐV bơi lội xuất sắc từng giành nhiều HCV SEA Games.

chung-tay-1-1719917145.jpg

Kình Ngư Nhí được bắt đầu từ ngày 5/6/2024 với nhiều hoạt động.

Trong đó, hoạt động xuyên suốt từ ngày 5/6 đến ngày 22/6 chính là 2 khóa dạy bơi miễn phí cho hơn 330 em học sinh cấp 1, cấp 2 tại An Giang.

Các khóa dạy bơi miễn phí này có sự đồng hành của Kình ngư Ánh Viên. Cô cùng đội ngũ huấn luyện viên bơi lội chuyên nghiệp của TP. Long Xuyên đảm nhận việc huấn luyện. Các em học sinh được chia thành các lớp nhỏ để đảm bảo chất lượng dạy học. Mỗi em học sinh sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng bơi lội như đứng nước và bơi ếch. Kết thúc khóa học, tuỳ vào khả năng, các em có thể tự tin đứng nước và làm chủ tình hình khi xuống nước.

Thêm vào đó, ngày 15/6 Tỉnh đoàn An Giang phối hợp cùng Công ty Cổ phần Bibica tổ chức hội thảo chia sẻ kiến thức phòng chống đuối nước và thực hành các biện pháp sơ cấp cứu với sự tham gia của hơn 200 phụ huynh và thầy cô giáo tại TP. Long Xuyên.

chung-tay-2-1719917043.jpg

Trong buổi hội thảo, Phó Giám đốc Quốc gia tổ chức Water Safety Việt Nam đã tận tình chia sẻ những kiến thức hữu ích về cách phòng chống đuối nước, từ các nguyên nhân phổ biến gây đuối nước, cách nhận biết các dấu hiệu nguy hiểm cho đến phương pháp cứu hộ cơ bản. Những câu chuyện, những tình huống cụ thể và các bài học thực tế đã giúp phụ huynh biết và hiểu cách bảo vệ con em mình phòng tránh các nguy cơ có thể gây tai nạn với môi trường nước.

Ngoài việc trang bị kiến thức phòng chống đuối nước, buổi huấn luyện sơ cấp cứu cơ bản do tổ chức giáo dục sức khỏe Wellbeing thực hiện với các thiết bị và dụng cụ được sử dụng theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cũng là điểm sáng của hội thảo. Phụ huynh học được cách thực hiện hồi sinh tim phổi (CPR) khi gặp người bị đuối nước, cách kiểm tra và duy trì đường thở, nhịp tim cho nạn nhân…

Tiếp đến, từ ngày 21 đến ngày 24/5, 1.250 em học sinh cùng các thầy cô giáo tại 5 trường tiểu học ở thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã được tuyên truyền chống đuối nước thông qua hoạt động hỏi, đáp kiến thức an toàn nước, cứu hộ và chơi các trò chơi an toàn nước thú vị.

Như vậy, thông qua chương trình Kình Ngư Nhí, không chỉ các em thiếu nhi được học lý thuyết và thực hành để biết bơi, mà các bậc phụ huynh cũng được trang bị  kiến thức, kỹ năng cứu hộ, cứu nạn do đuối nước.

Trong bối cảnh những năm gần đây, con số trẻ đuối nước ngày càng tăng lên, số lượng trẻ em đuối nước là anh chị em trong cùng một gia đình cũng tăng, gây nên những nỗi đau, day dứt, ân hận và ám ảnh cho gia đình, cộng đồng và xã hội thì thông điệp và kết quả của Chương trình "Kình ngư nhí - Chung tay vì một Việt Nam không còn trẻ em đuối nước" thực sự mang nhiều ý nghĩa.

Nối dài những yêu thương con trẻ

chung-tay-3-1719917099.jpg

Theo đại diện của nhãn hàng kẹo sữa Sumika, dự kiến tháng 7 chương trình sẽ trao tặng 2 hồ bơi lắp ghép cho tỉnh đoàn An Giang để chuyển đến các địa phương có tỷ lệ trẻ em bị đuối nước cao và điều kiện kinh tế khó khăn, chưa có cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động dạy bơi cho trẻ em.

Cũng theo kế hoạch, hành trình “Chung tay vì một Việt Nam không còn trẻ em đuối nước" của nhãn hàng Sumika thuộc Công ty Cổ phần Bibica sẽ mở rộng và lan tỏa khắp các tỉnh thành cả nước.

Ánh Viên, người dạy bơi trực tiếp cho các em cho biết, “Mỗi lần đọc tin trên báo, thấy một trẻ em đuối nước là một lần xót xa, nên khi được mời tham gia huấn luyện các em bơi tôi rất vui và vinh dự. Thêm một trẻ em biết bơi là thêm một sự an tâm. Chung tay vì một Việt Nam không còn trẻ em đuối nước là chúng ta cùng chung tay nhân rộng tình yêu thương, sự quan tâm tới trẻ em, nhất là trẻ em ở những vùng sâu vùng xa, những nơi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn”.

Không chỉ phối hợp cùng kình ngư Ánh Viên trong chương trình “Kình Ngư Nhí”, nhãn hàng Sumika còn tạo ra các sản phẩm kẹo sữa ngon, chất lượng dành cho trẻ em và mong muốn trở thành người bạn đồng hành thân thiết của trẻ em và gia đình Việt Nam trên hành trình phát triển mỗi ngày. Nhận thức rằng vận động giúp trẻ em phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, Sumika luôn chú trọng tổ chức các chương trình rèn luyện sức khỏe và tạo ra những kỷ niệm đẹp, ý nghĩa trong quá trình trưởng thành của các em, với các hoạt động thiết thực và đầy vui nhộn như bơi lội, đá bóng, ca hát, nhảy múa, nấu ăn...