Vô vàn thông tin xu hướng kinh doanh được cập nhật tại Commerce On TikTok 2023.
Khi người mua ngày càng nhạy cảm hơn với giá, đồng thời họ cũng có nhiều lựa chọn thương hiệu hơn trên các kênh mua sắm online & offline, điều này tạo ra thử thách cho doanh nghiệp cần phải tạo ra những kết nối sâu sắc hơn để trở nên nổi bật trên thị trường cạnh tranh, đặc biệt trong mùa cao điểm. Bằng cách bắt nhịp xu hướng đang lên Shoppertainment (Tạm dịch: Thương mại kết hợp Giải trí), nền tảng TikTok không chỉ còn là kênh mạng xã hội video thông thường, mà cần thương hiệu tận dụng sức mạnh của tính kết nối người dùng & giải trí để nâng cao trải nghiệm mua sắm và gia tăng sự yêu thích, tin tưởng từ người tiêu dùng.
Vì thế, tại #CommerceOnTikTok2023 vừa qua, các chuyên gia đã cùng chia sẻ và thảo luận về những chuyển biến trong thị trường thương mại điện tử năm 2023 ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp SME, nhà kinh doanh Online và phân tích cơ hội tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, những kinh nghiệm đúc rút từ những case study thành công nhằm tạo động lực cho mọi người thúc đẩy tham gia hoạt động bán hàng mới, thích nghi với xu hướng trẻ
Những mảnh ghép quan trọng giúp thương hiệu bùng nổ tăng trưởng trên TikTok 2023
Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều đợt mua sắm lớn bên cạnh những mùa lễ tết trước đây, (như những ngày đôi 10/10 ; 11/11; 12/12), các chuyên gia dự đoán Shoppertainment sẽ là xu hướng dẫn đầu ngành thương mại điện tử trong 2023. Trong báo cáo tổng hợp các yếu tố quan trọng tác động đến hành vi tiêu dùng mùa mua sắm, đại diện TikTok Shop cũng nhấn mạnh video dạng ngắn sẽ trở thành công cụ quan trọng, giúp doanh nghiệp tìm kiếm và tương tác với khách hàng. Từ những dữ liệu và dự đoán xu hướng thị trường trong nghiên cứu này sẽ giúp thương hiệu bắt đầu lập kế hoạch chiến lược tiếp thị và bán hàng, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng và tạo được dấu ấn thương hiệu trong những hoạt động trong 2023 tới.
Tính giải trí là “chất xúc tác” để thương hiệu chinh phục khách hàng mục tiêu
Với Shoppertainment, xu hướng của 2023 sẽ tiếp tục là lấy sự kết nối, niềm vui người dùng làm trọng tâm, hành trình mua sắm và đối thoại giữa thương hiệu và người tiêu dùng trên nền tảng TikTok không dừng lại ở đường thẳng với hai điểm đầu - cuối quá trình mua hàng mà mở rộng thành một vòng lặp vô cực của niềm vui. Trên hành trình đó, tính giải trí là một nhân tố không thể thiếu giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi (Commerce), tăng tương tác người dùng thông qua văn hóa (Culture) và thu hút người dùng thông qua những nội dung phù hợp (Content).
Shoppertainment công cụ đắc lực giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận và xây dựng lòng tin với khách hàng mục
Là nền tảng tiên phong cho xu hướng video ngắn mang tính giải trí cao, đồng thời tạo ra trải nghiệm khám phá và mua sắm sáng tạo chưa từng có, TikTok Shop là “điểm đến lý tưởng” của các doanh nghiệp trong việc kết nối một lượng lớn người dùng và tối ưu doanh số bán hàng.
Có hai hoạt động nổi bật đại diện cho xu hướng Shoppertainment trên nền tảng TikTok, đó là TikTok Shop và TikTok Live.
TikTok Shop là tính năng mua sắm mới và tiên tiến, giúp các thương hiệu. người bán lẻ và các nhà sáng tạo nội dung giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp trên TikTok qua video, Live và tab giới thiệu sản phẩm. Trong khi đó, với TikTok Live, thương hiệu sẽ gắn link dẫn tới giỏ hàng trên những nội dung livestream của mình, nhằm kêu gọi hành động mua hàng của người xem.
Ông Nguyễn Thế Huy, CEO TikPlus Việt Nam nhìn nhận - “2023 sẽ là năm bùng nổ của Shoppertainment – sự kết hợp giữa sáng tạo nội dung và thương mại điện tử. Với hình thức này, nhu cầu của khách hàng không chỉ dừng lại ở việc mua hàng, mà họ muốn được kết nối với thương hiệu qua việc giải trí khi mua sắm nhiều hơn.”
Theo chuyên gia tại sự kiện chia sẻ, Livestream tại Việt Nam trong thời gian tới không chỉ còn là hoạt động phục vụ cho việc kinh doanh mà một nghề được công nhận và phát triển với cấp độ thần tốc trong những năm tới. Chính TikTok sẽ là nơi tạo ra những KOC với lượng livestream chuyển đổi “khủng” cho thương hiệu. Sự kiện mang đến không chỉ là thông tin tổng quan của những báo cáo thị trường mà còn những những con số thực tế, những case study thành công với lĩnh vực đầy tiềm năng này. Lợi thế trong việc Livestream trên TikTok Shop là rất lớn, được thể hiện rõ nét qua các doanh số cao như L’Oreal, L'angfarm,... nhưng nhiều nhãn hàng vẫn còn “e ngại” vì: Không biết cách vận hành buổi live, về quy trình, đầu tư thiết bị, kịch bản bán hàng hay vấn đề lựa chọn được livestreamer phù hợp.
Ông Phan Bảo Long - Founder Bye Béo (startup từng được cả 5 Shark đầu tư vào Shark Tank mùa 4) đã tự mình làm chủ buổi livestream của doanh nghiệp cùng với tiêu chí: "Không ai có thể hiểu sản phẩm bằng người bán và cũng không ai livestream tốt nếu không yêu thích sản phẩm". Đối với Ông Long, để vận hành một buổi livestream tốt, chỉn chu: cần ánh sáng tốt, sản phẩm chủ đạo, mic âm thanh rõ, nội dung livestream, khuyến mãi phù hợp cho khán giả. Song song với đó, các nhân viên tại công ty cũng có kế hoạch xây dựng kênh thương hiệu cá nhân riêng và có thể luân phiên livestream để không phụ thuộc vào một cá nhân cố định, giảm rủi ro biến động doanh số.
Rất nhiều câu chuyện thành công với việc tận dụng tốt xu hướng Viral Marketing trên nền tảng TikTok, cộng với việc hợp tác với các KOC, Reviewer uy tín… doanh nghiệp có thể bán được doanh thu hàng trăm triệu đồng chỉ thông qua một buổi livestream vài tiếng, thậm chí vài tỷ đồng chỉ sau 3 tháng tham gia.
“Nhà bán hàng cần tham khảo và ứng dụng càng sớm càng tốt hình thức này cho thương hiệu một cách tinh gọn lúc khởi đầu, phù hợp với khả năng đầu tư, sau đó mới trải nghiệm và đúc kết được công thức hiệu quả cho mình, rất hiếm hoi có chuyện thành công ngay từ một, hai buổi đầu tiên.” Ông Quang Vinh - CEO Vibula nhận định.
“Từ những giá trị và những câu chuyện thành công của các chuyên gia cho thấy tiềm năng phát triển thương hiệu trên TikTok là rất lớn, nhưng là người đồng hành với các nhà kinh doanh online chứng kiến nhiều làn sóng xu hướng thị trường, thì ngoài những lợi ích đã chia sẻ, mình nghĩ thương hiệu mới cũng không nên bỏ hết trứng vào một giỏ, mà nên còn có sự hiện diện ở những kênh thương mại điện tử khác như: Sàn, Social, Website … để có sự chủ động. Và phối hợp linh hoạt các kênh bán còn giúp thương hiệu tăng trưởng bền vững, giảm sự phụ thuộc hoàn vào một hình thức bán hàng và kết nối trực tiếp với khách hàng của mình”, Ông Nguyễn Mạnh Tấn - Giám đốc Marketing, Haravan chia sẻ.
Tham gia sự kiện gồm các diễn giả từ các đơn vị TikTok for Business, Vecom, Polomanor, KOC Phan Bảo Long, Minh Hải Review, NhanNguyen Digital, cùng rất nhiều đại diện doanh nghiệp như: J&T Express, Validus, Gốm sứ Minh Long I, DC Group, L’angfarm, Mia.vn, Vaithuhay.com, Vuacua, Leon Dio, Skylink, Be Media, Divino…
Tổng kết
Trong bối cảnh các thương hiệu đang tìm cách thích nghi với các xu hướng thương mại điện tử, Marketing để thu hút nhóm khách để thu hút nhóm khách hàng trẻ mục tiêu, đối tượng tiêu dùng chính trong thời gian tới. Thì cơ hội lớn nhất sẽ thuộc về các thương hiệu biết tận dụng tốt yếu tố giải trí trong nội dung, tạo trải nghiệm khác biệt để rút ngắn hành trình đến với “tâm trí” của khách hàng và đưa ra quyết định mua hàng chỉ trong 30s ở kênh bán có Shoppertainment.
Các bạn có thể download tài liệu và xem lại các phần trình bày của Speaker tại #CommerceOnTikTok2023 tại link: https://sukien.haravan.com/pages/commerce-on-tiktok
—------
Về Haravan - Giải pháp bán hàng đa kênh cho mọi nhà kinh doanh.
Haravan là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh, thương mại điện tử và bán lẻ Omnichannel từ Website, Facebook, sàn thương mại điện tử, chuỗi cửa hàng và đồng bộ quản lý bán hàng TikTok Shop hiệu quả. Hiện Haravan đang được hơn 50.000 nhà kinh doanh online và doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng.
Thu Trang