CÔNG NGHỆ TIẾP THÊM SỨC SỐNG CHO DI SẢN

Nguyễn Thu Dung

Không gian di sản về đêm lâu nay vẫn chưa thực sự thu hút du khách. Và để thay đổi điều này, tại Hà Nội, xu hướng khai thác thế mạnh công nghệ hiện đại trong các tour di sản đang góp phần đánh thức những tiềm năng tưởng chừng bị bỏ quên.

capture-1709999232.JPG

Điểm chung của những tour đêm này đều là sử dụng kết hợp nhiều ứng dụng khoa học công nghệ để làm nổi bật giá trị của di sản.

Mở cửa, sáng đèn sau 17 giờ. Tăng cường ứng dụng công nghệ âm thanh - ánh sáng hiện đại là cách mà một số di tích, di sản trên địa bàn Thủ đô Hà Nội thực hiện thời gian gần đây.

Mới đây nhất, đền Ngọc Sơn đã chính thức mở tour “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”. Chương trình tạo nên điểm nhấn cho bức tranh sáng tạo của Hà Nội với những sản phẩm mới lạ và đa dạng cung bậc cảm xúc cho người xem.

Chị Trần Thu Trang – TP.Hà Nội

“Em thấy chương trình rất hay và thú vị, những câu chuyện lịch sử ngày xưa được nghe bây giờ được nhìn thấy thực cảnh bằng âm thanh, ánh sáng, kết hợp công nghệ hiện đại thì em thấy rất ý nghĩa.

Ông Nguyễn Thanh – Tỉnh Thái Bình

“Thấy khó tả vì cảnh buổi đêm, không gian thiêng kỳ vĩ, kỳ ảo.

Có một trải nghiệm mới mẻ cũng là cảm nhận của rất nhiều du khách tham gia tour đêm tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Tại đây, công nghệ đã “biến” bia đá thành những cuốn sách, đem đến những thông tin giá trị về lịch sử khoa cử của nhiều triều đại phong kiến.

Chị Nguyễn Thanh Hiền – TP.Hà Nội

“Tour Văn Miếu đêm với công nghệ chiếu sáng này tạo thú vị hơn cho du khách đến tham quan. Từ đó thì khiến cho bọn em hứng thú hơn với việc tìm hiểu những thông tin về Văn Miếu.

Là địa phương đầu tiên ban hành nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa, ngành văn hóa Hà Nội đang không ngừng sáng tạo trên nền tảng di sản, ứng dụng công nghệ để tạo sức sống mới cho di sản.

Ông Nguyễn Doãn Văn - Trưởng Ban Quản lý Di tích và Danh thắng Hà Nội

Chúng tôi muốn làm sống lại những di tích đó để đem đến nhu cầu hưởng thụ của người dân, phương diện tiếp cận khác, đổi mới hơn, làm sao sáng tạo chính trên những câu chuyện lịch sử đó.

Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long và rất nhiều di sản khác đang đánh dấu bước chuyển mình để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, thêm những sản phẩm du lịch đêm áp dụng công nghệ cũng góp phần thu hút du khách đến với Thủ đô./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.