Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh đã nộp 5 tỷ mà Vũ Nhôm hối lộ

Sau khi nhận tội, Nguyễn Duy Linh hứa với HĐXX sẽ khắc phục sớm khoản tiền 5 tỷ đồng nhận của Vũ Nhôm.

TAND Hà Nội vừa ghi nhận cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh đã nộp số tiền 5 tỷ đồng bị cáo này nhận hối lộ của Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), theo biên lai thu số 0063371ngày 5/11 của Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội.

Sáng 6/11, Linh bị HĐXX sơ thẩm tuyên bản án 14 năm tù giam về tội "nhận hối lộ". Cùng vụ án, Phan Văn Anh Vũ bị phạt 7 năm 6 tháng tù tội "đưa hối lộ", Hồ Hữu Hòa linh 2 năm 7 tháng 25 ngày tù về tội "môi giới hối lộ", tính từ ngày bị bắt tạm giam đến ngày tuyên án đã được trả tự do.

HĐXX nhận định, Phan Văn Anh Vũ đã đưa hối lộ với số tiền lớn. Trong giai đoạn điều tra, bị cáo cũng thừa nhận hành vi sai phạm, tại phiên tòa bị cáo cũng khai báo rõ; bản thân bị cáo có nhiều thành tích nên được xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Ông Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành công an, nắm rõ các quy định của pháp luật nhưng vì "một phút không là chính mình", bị cáo đã có sai phạm lớn. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, tự nguyện nộp 5 tỉ đồng khắc phục hậu quả nên HĐXX đánh giá cao tình tiết này để lượng hình. Bản thân bị cáo cũng là người có nhiều thành tích, đóng góp cho ngành công an.

Hồ Hữu Hòa là người đã dẫn dắt, môi giới cho Vũ đưa số tiền lớn cho bị cáo Linh. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, phạm tội do nể nang, không hưởng lợi.

Theo bản án, Vũ là thuộc cấp của ông Linh ở Tổng cục Tình báo, Bộ Công an. Năm 2017, Vũ biết đang bị điều tra trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước nên nhờ Hồ Hữu Hòa giới thiệu gặp ông Linh xin giúp đỡ. Sau đó, Phan Văn Anh Vũ bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Linh thông tin cho Vũ biết có thể bị khởi tố, bắt giam.

Khi bị bắt, Vũ chủ động viết 6 bản tường trình, thừa nhận nhiều lần đưa tiền hối lộ ông Linh. Quá trình điều tra, Vũ lại thay đổi lời khai, cho rằng chỉ chuyển rượu, xì gà và nấm linh chi.

HĐXX đánh giá bị cáo Hòa đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Các bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh lúc đầu không thừa nhận hành vi phạm tội, khai có việc đưa và nhận quà nhưng đó chỉ là rượu, nấm linh chi, không phải là tiền.

Tuy nhiên, theo HĐXX, qua quá trình xét hỏi và làm rõ các tình tiết, lời khai tại phiên tòa, hai bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh đã thừa nhận có đưa và nhận quà, trong đó có một lần đưa và nhận tiền với số tiền là 5 tỉ đồng.

Từ những đánh giá, nhận định nêu trên, HĐXX đủ cơ sở khẳng định bị cáo Hòa là người kết nối Vũ và Linh, là người có vai trò trung gian khi nhận túi quà 5 tỉ đồng từ tay Vũ để chuyển cho Linh.