Đạo diễn Nguyễn Đức Minh: Người thổi hồn cho sự kiện

Anh Nguyen

Gọi Nguyễn Đức Minh là nghệ sĩ, biên đạo múa, đạo diễn sân khấu, giám đốc chỉ đạo hình ảnh hay đạo diễn… đều đúng, nhưng chưa đủ! Bởi những kỹ năng chuyên nghiệp mà Nguyễn Đức Minh vận dụng để biến một sự kiện trên bản vẽ thành hiện thực là sự kết hợp của rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chín nghề mà nghề nào cũng phải “chín”

Nhiều người hay truyền miệng câu “nhất nghệ tinh nhất thân vinh”, hay “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Nhưng đạo diễn sự kiện Nguyễn Đức Minh là một minh chứng đi ngược lại với số đông: Chín nghề đều là nghề chính, và nghề nào cũng “chín mùi kinh nghiệm”! 

Từ diễn viên múa, biên đạo múa, dạy vũ đạo, lên ý tưởng chương trình, sáng tạo về âm nhạc - hình ảnh - thiết kế - trang trí và vận dụng công nghệ hiện đại… tất cả những kỹ năng chuyên môn trong suốt gần 25 năm mài giũa đã hội tụ và tạo nên một vai trò mang tên đạo diễn sự kiện.

img-6804-1703142882.JPG
Đạo diễn Nguyễn Đức Minh điều phối chương trình

Chọn nghề tổ chức sự kiện là chọn một bước đi vạn dặm

Tiền thân của công ty Tổ chức sự kiện Thời Gian (the Time) là Vũ đoàn The Time, nhưng anh Đức Minh sớm nhận ra “cú hích” của lĩnh vực sân khấu giải trí chính là tổ chức sự kiện. Nghề múa, nghề hát có thể có thời, nhưng vận dụng khiếu thẩm mỹ, kỹ năng và kinh nghiệm sân khấu để ứng dụng vào tổ chức sự kiện thì công ty có thể “ăn lâu mặc bền” với nghề.

Đạo diễn Nguyễn Đức Minh chia sẻ: Trong tổ chức sự kiện, ý tưởng sáng tạo chiếm đến 70% thành công và để có được 70% ý tưởng sáng tạo đó, phải có sự đam mê, phải qua hành trình dài chắt lọc, trau dồi kinh nghiệm. Đây chính là điểm mạnh của The Time vì đội ngũ cộng sự, vũ công nhiều kinh nghiệm và thừa đam mê”.

img-6803-1703143007.JPG
Doanh nhân - Đạo diễn sự kiện - Tổng Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ giải trí Thời Gian - Nguyễn Đức Minh

Từng đồng hành với sân khấu ở nhiều vai trò khác nhau, anh Đức Minh hiểu được giá trị của ánh sáng, âm thanh và từng nhịp chuyển mình của diễn viên sẽ tác động đến không khí sự kiện như thế nào. Để làm tốt được từng chi tiết trong chuỗi quy trình tổ chức sự kiện là điều chưa bao giờ dễ dàng, kể cả ê-kip chuyên nghiệp cũng gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, dù Nguyễn Đức Minh đã chỉ đạo tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn khắp các tỉnh thành, anh vẫn khẳng định: “Mỗi một bước phát triển với nghề này đều được tính bằng vạn dặm, vì bạn phải học hỏi và phát triển sự sáng tạo của bản thân gấp 10 lần so với bình thường mới đáp ứng được nhu cầu khách hàng”.

Nghệ thuật là linh hồn của sự kiện

Tổ chức sự kiện không chỉ là việc bố trí con người, đồ vật theo một khuôn mẫu cố định mà mọi người thường gọi như: Khởi công, khánh thành, tất niên, hội nghị khách hàng, kỷ nệm thành lập công ty, ra mắt sản phẩm… Mà mỗi thời điểm, mỗi một thương hiệu đều cần người đạo diễn phải nhìn ra được điểm nhấn nổi bật để thiết kế được một sự kiện mang màu sắc riêng biệt, thỏa được cả phần nghe - nhìn và đạt được mục đích mà khách hàng đưa ra. 

img-6801-1703142942.JPG
Âm thanh và hình ảnh phải chạm được cảm xúc của người xem

Với Đức Minh, nghệ thuật chính là linh hồn của sự kiện. Tất cả những kỹ năng nghệ thuật đều được anh và các cộng sự đưa vào từng khâu tổ chức, từng thông điệp và hình ảnh. Cũng chính điều đó đã giúp cho các sự kiện anh làm đạo diễn đều tạo được tiếng vang, đưa tên tuổi đạo diễn Nguyễn Đức Minh đến gần với nhiều doanh nghiệp. Đồng hành với hàng trăm sự kiện lớn nhỏ từ năm 2005 đến nay, anh Minh đã thành công khi hiểu được điều khách hàng mong muốn, tạo câu chuyện và phối hợp hài hòa tài năng của nghệ sĩ 

“Cung đường mùa xuân” – đường mai dài nhất Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là một trong những dấu ấn mang phong cách nghề nghiệp của đạo diễn Nguyễn Đức Minh. Yếu tố truyền thống dân gian thể hiện được nét văn hóa đặc sắc của Nam Bộ được anh Minh chú trọng đến từng chi tiết nhỏ: tiệm tò he, tiệm báo, sạp báo Xuân… cho đến kích thước của từng vật tạo mẫu vừa phải để người du xuân bắt trọn hình ảnh đẹp vào khung hình.

hoa-1703143070.jpeg
Đường mai dài nhất Việt Nam - “mô hình sáng tạo” mãn nhãn người tham quan dịp Tết 2023

Hành trình của Nguyễn Đức Minh không chỉ kiến tạo ra sự kiện làm đẹp quê hương, đáp ứng nhu cầu phát triển của thương hiệu, mà còn tạo ra môi trường làm việc năng động, sáng tạo cho các cộng sự và người lao động trẻ yêu nghệ thuật.

Nghề múa đã tạo ra một vũ công, sân khấu đã tượng hình một nghệ sĩ cống hiến cho nghệ thuật, cuối cùng, ngành sự kiện đã khắc hoạ nên một đạo diễn sự kiện Nguyễn Đức Minh hội tụ sự duy mỹ - đam mê và trải nghiệm đa nghệ.

 

Bảo Ngọc