Đất nền Bà Rịa-Vũng Tàu đang nóng

Thị trường bất động sản Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiếp tục diễn ra làn sóng ngầm thu hút nhu cầu của giới đầu tư địa ốc. Dự báo trong 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ kéo “cơn sốt giá” tiếp tục dâng cao.

Mê lực đất nền

Nhiều ngày gần đây, dòng người không ngừng đổ về Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận …để “săn” đất. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều phòng công chứng, đặc biệt là ở Bà Rịa-Vũng Tàu luôn trong tình trạng quá tải và trở thành “điểm nóng” nhất trên thị trường địa ốc phía Nam trong những ngày giáp Tết Nguyên đán. Thống kê của Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất Bà Rịa-Vũng Tàu, hồ sơ về đất đai tăng mạnh thời gian qua, cao gấp 10 lần trước giãn cách. Tại nhiều ngân hàng cũng ghi nhận hiện tượng người dân xếp hàng chờ đợi rút tiền mặt từ các sổ tiết kiệm để tìm kiếm kênh gửi gắm khác an toàn hơn.

Đất nền Bà Rịa-Vũng Tàu đang nóng ảnh 1

Giới đầu tư tìm hiểu một dự án tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Anh Lâm, một nhân viên môi giới tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, chưa bao giờ thấy nhiều người quan tâm thị trường bất động sản khu vực này như hiện nay. “Cùng một mảnh đất nhưng hôm trước và hôm sau giá đã khác nhau. Cách đây 2 năm, giá đất vườn nhiều nơi tại khu vực Châu Đức, Đất Đỏ giao động chỉ từ 400-500 triệu đồng/sào (1.000m2), đến giữa năm 2021, hầu như khá hiếm nơi còn có giá dưới 1 tỷ đồng/sào và đặc biệt từ sau đợt giãn cách lần thứ 4 đến nay, giá đất lại tiếp tục tăng cao, phần lớn đã vượt mức trên dưới 2 tỷ đồng/sào”, ông Lâm nói và cho biết, cứ ngỡ dư chấn dịch bệnh sẽ tác động đến nguồn lực nhiều người, đến thị trường bất động sản nhưng thực tế dường như ngược lại. Nhiều người đã phải tiếc hùi hụi vì hôm trước do dự ra quyết định mua đất, hôm sau đã có người mua và chỉ sau thời gian ngắn giá đã tăng 20-30%.

Sức nóng của thị trường Bà Rịa-Vũng Tàu dường như không dừng lại ở khu vực nào mà lan tỏa trên diện rộng. Sau các khu vực Phú Mỹ, Xuyên Mộc… tăng nóng, giá bất động sản đã bị đẩy lên cao. Gần đây, huyện Đất Đỏ đã trở thành điểm nóng mới khi liên tục ghi nhận sự đổ bộ của nhà đầu tư, đặc biệt đối với các khu vực gắn với các trục hạ tầng chính nhưng có giá còn “mềm”. Nguyên nhân khiến Đất Đỏ lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư là giá còn mềm so với nhiều khu vực, trong khi đây là khu vực có nhiều tiềm năng, dư địa phát triển. Đặc biệt gần đây dọc theo trục đường tỉnh lộ DT 765, trục đường xuyên tâm nối nhiều khu vực trong tỉnh và các tỉnh lân cận xuống biển Phước Hải của huyện Đất Đỏ giá đất không ngừng tăng cao. Đây là khu vực đang được địa phương quy hoạch hình thành các khu dân cư mới nhằm đáp ứng nhu cầu trước sự hình thành khá nhiều khu công nghiệp như Khu công nghiệp Đá Bạc, Khu công nghiệp Đất Đỏ 1… đang thu hút rất nhiều dự án, doanh nghiệp về đầu tư, kéo theo đó là nhu cầu về nhà ở cho chuyên gia, công nhân ngày một tăng cao.

Đất nền Bà Rịa-Vũng Tàu đang nóng ảnh 2

Phối cảnh dự án Gia An Lakeside ở huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Vì sao là Bà Rịa Vũng-Tàu?

Không phải ngẫu nhiên mà gần đây giới đầu tư địa ốc tỏ ra quan tâm đặc biệt đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo phân tích của các chuyên gia, Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương hội đủ các các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để trở thành một tỉnh phát triển công nghiệp, du lịch tiềm năng của miền Đông Nam Bộ.

Bà Rịa-Vũng Tàu có vị trí chiến lược cửa ngõ ra biển Đông, tiếp giáp với TPHCM trong tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, chỉ cách TPHCM chưa đầy 100km thông qua tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và quốc lộ 51 mở rộng. Ngoài ra, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng được biết đến là “đầu mối” tiếp giáp của hệ thống hạ tầng kết nối các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm như cao tốc Bến Lức-Long Thành kết nối toàn khu vực miền Tây với Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu; cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu, đường cao tốc Xuyên Á, sân bay quốc tế Long Thành… được quy hoạch và từng bước đi vào hoạt động đã thúc đẩy xu hướng đầu tư đón đầu tiềm năng bất động sản trung tâm Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đất nền Bà Rịa-Vũng Tàu đang nóng ảnh 3

Dự án Gia An Lakeside đang gây sốt tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Ông Hoàng Kim Hoài, Tổng giám đốc Công ty Phúc Điền Land cho biết, trong vài năm trở lại đây, trước sức ép tốc độ đô thị hóa tại TPHCM phát triển nhanh chóng mặt, dân số cơ học không ngừng tăng cao, quỹ đất đang trở nên khan hiếm, giá đất không ngừng leo thang khiến cuộc sống đô thị trở nên quá tải. Thực tế này đã hình thành nên xu hướng ly tâm trên thị trường địa ốc, nhiều người, không chỉ với những người có thu nhập thấp mà ngay cả với những người có thu nhập cao cũng tiến ra vùng ven TPHCM an cư để tìm cuộc sống trong lành. Và xu hướng này sẽ còn diễn ra mạnh hơn trong thời gian tới.

Đất nền Bà Rịa-Vũng Tàu đang nóng ảnh 4

Một dự án tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Nói về Bà Rịa-Vũng Tàu, theo ông Hoài, cơ hội là không thể phủ nhận, bởi hiện nay Bà Rịa-Vũng Tàu đang có tốc độ đô thị hóa chóng mặt, đường sá, trường trạm từ đô thị đến nông thôn ở hầu hết các khu vực được quy hoạch bài bản. Do vậy, với bất động sản được quy hoạch bài bản, pháp lý rõ ràng, cơ hội tạo giá trị gia tăng là điều chắc chắn, nhưng nếu nhà đầu tư chạy theo kiểu “đón gió” quy hoạch rất dễ sa lầy.

Bà Rịa-Vũng Tàu là từ lâu được đánh giá như “trái tim của du lịch biển” của khu vực miền Đông Nam Bộ với bờ biển có chiều dài 305km, có nhiều bãi tắm đẹp. Đặc biệt trong vài năm trở lại đây, trước sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng kết nối liên vùng đã khiến Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều tiềm năng phát triển hơn bao giờ hết.