GIÁO DỤC NÉT ĐẸP VĂN HÓA TẾT CỔ TRUYỀN CHO HỌC SINH QUA KHÔNG GIAN TẾT TRƯỜNG HỌC

Nguyễn Thu Dung

Tết Nguyên đán có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam, mang theo những giá trị, triết lý nhân văn cao đẹp mà ông cha ta đã sáng tạo, vun đắp, gìn giữ và trao truyền qua các thế hệ. Để giáo dục cho học sinh hiểu rỏ hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống tết cổ truyền của dân tộc, các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh trải nghiệm, tạo không khí vui tươi, ý nghĩa đón chào xuân mới.

           Đây là không gian tràn ngập sắc xuân tại trường mầm non Hoa Sen, TP Vĩnh Long. Các hoạt động xin chữ đầu năm, làm bánh đón tết, tát mương bắt cá, phiên chợ tết cùng nhiều trò chơi dân gian được tổ chức, tái hiện, cho các trẻ tham gia trải nghiệm đón tết cổ truyền trong tình yêu thương của thầy cô, gia đình. Qua đó giúp trẻ phát triển nhận thức đầy đủ hơn, hình thành kỹ năng sống ngay từ bậc học đầu đời và khắc ghi những ký ức tuổi thơ.

Cô Trần Thị Đào Thu, Phụ trách trường Mầm Non Hoa Sen, Thành phố Vĩnh Long

           “Thông qua không gian ngày tết như thế này chúng tôi muốn giáo dục cho trẻ biết yêu quê hương đất nước với những truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam/yêu ông bà, cha mẹ với những ngày tết sum họp bên gia đình.”

tho-1707986200.JPG

           Không khí vui tươi, nhộn nhịp của tết cổ truyền cũng diễn ra sôi nổi tại các trường Trung học phổ thông trong tỉnh. Các em hào hứng tham gia thiết kế thiệp chúc xuân, làm bánh mứt ngày tết, trưng bày ẩm thực dân gian, hết mình với các trò chơi tập thể và chụp ảnh cùng bạn bè, thầy cô, ghi lại những khoảnh khắc tươi đẹp tại các tiểu cảnh, góc trang trí Tết đủ đầy hoa quả mùa xuân.

Em Hà Ngọc Tuyền, Học sinh Trường THPT Hoàng Thái Hiếu, Thị xã Bình Minh

           “Khi tham gia các hoạt động trong không gian Tết của trường em thấy rất vui và phấn khích. Em hiểu biết hơn về tết truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, tạo cho em tinh thần học tập tốt hơn trong năm mới.”

Em Võ Phùng Khương Tình, Học sinh Trường THPT Lưu Văn Liệt, Thành phố Vĩnh Long

           “Em thấy không gian Tết của trường rất là đẹp, trường tổ chức được nhiều hoạt động cho chúng em có thể học tập, có thêm nhiều trải nghiệm thú vị”

Cô Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Thái Hiếu, Thị xã Bình Minh

           “Qua các hoạt động đó nhà trường cũng mong muốn giáo dục cho các em về truyền thống của dân tộc, hình thành kỹ năng cũng như tình đoàn kết, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện để các em có điều kiện hiểu hơn về thực tế cũng như thông qua những mô hình các em thêm yêu đất nước của mình hơn.”

           Thông qua các hoạt động vui chơi, lễ hội mừng xuân tại trường, những bài học về Tết cổ truyền được lồng ghép giúp học sinh hiểu thêm về ý nghĩa của ngày Tết, thêm yêu quê hương. gắn bó với gia đình, cộng đồng, trường lớp. Từ đó có ý thức phấn đấu, nỗ lực học tập tốt hơn, trở thành con ngoan, trò giỏi, là công dân có ích cho đất nước. 

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.