Hiệp hội Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia chính thức ra mắt tại Melbourne

Nguyễn Thu Dung

Ngày 21/6/2024, tại toà nhà của chính quyền Thành phố Brimbank (Melbourne), Hiệp hội Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Australia (tên tiếng Anh là Vietnam Australia Startups & Innovation Association - VASIA) đã chính thức ra mắt sau thời gian dài chuẩn bị các thủ tục, nhân sự và kết nối giữa hai quốc gia.

1-1719126533.jpg

Lễ ra mắt Hiệp hội Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Australia.

VASIA là một hiệp hội phi lợi nhuận, phi chính trị, đã được đăng ký chính thức với cơ quan chính phủ Úc có trụ sở chính đặt tại Thành phố Melbourne. Được kỳ vọng sẽ là nơi tập hợp các doanh nghiệp khởi nghiệp, là đầu mối cung cấp thông tin cần thiết để hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động về khởi nghiệp, kết nối hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Australia và Việt Nam.

2-1719126578.jpg

Đại diện cho Bộ phận phát triển kinh tế Tp. Brimbank, ông Peter Forbes và ông Philip Phan (phụ trách xúc tiến đầu tư) đến tham dự lễ ra mắt và giới thiệu về các hỗ trợ của chính quyền dành cho nhà đầu tư, cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp và học sinh, sinh viên đang sinh sống và làm việc tại đây.

Mục tiêu của Hiệp hội là ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của người gốc Việt Nam tại Australia, tăng cường các hoạt động truyền thông, tổ chức các hoạt động kết nối với các quỹ đầu tư, tìm hiểu các cơ hội hợp tác về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong kinh doanh giữa Việt Nam và Australia.

3-1719126636.jpg

Ông Bùi Việt Khôi – Tham tán, Trưởng Văn phòng đại diện KH-CN, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia giới thiệu về khái niệm khởi nghiệp gắn liền với đổi mới sáng tạo trong giai đoạn hiện nay.

Tiêu chí của hiệp hội là luôn hỗ trợ thành viên tham gia các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, các chương trình xúc tiến thương mại do Việt Nam hoặc Australia tổ chức. Đại diện cho các thành viên khi cần thiết và tư vấn về các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Australia cũng như các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam trong các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo, từ xây dựng và phát triển kế hoạch kinh doanh, gọi vốn đầu tư...

4-1719126673.jpg

Ngay trước khi sự kiện diễn ra, các thành viên của hiệp hội cùng khách mời đã có những hoạt động giao lưu, trao đổi thân mật giữa các thế hệ đã và đang khởi nghiệp về công nghệ, sản xuất, giáo dục đào tạo, dịch vụ, xuất nhập khẩu… tại Úc và Việt Nam.

Ngoài ra, VASIA sẽ tổ chức các hoạt động kết nối giữa thành viên của Hội với thành viên của các hiệp hội khác, các mạng lưới đối tác của người Việt Nam và người Úc (bao gồm tất cả các sắc dân hiện đang sinh sống tại Australia) với mục tiêu phát triển cộng đồng khởi nghiệp trẻ năng động và sáng tạo của các bên.

5-1719126712.jpg

VASIA luôn xem các thành viên chính thức của hiệp hội đều là những nhân tố quan trọng trong một tập thể gắn kết nhằm phát huy thế mạnh - sở trường của mỗi thành viên. Từ đó, cùng tạo nên một ‘’cộng đồng khởi nghiệp & đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ và năng động’’ tại Australia và Việt Nam theo định hướng và mong muốn của chính phủ hai nước.

Hiệp hội dự kiến sẽ tổ chức các sự kiện như: hội nghị, hội thảo, triển lãm, tọa đàm trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo… Cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp và các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác có liên quan, tổ chức các hoạt động giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về môi trường khởi nghiệp và kinh doanh tại Australia và Việt Nam cho các hội viên, các doanh nghiệp liên kết.

Khoa Phan