HIỆU QUẢ TỪ TRỒNG CÀ CHUA BI TRONG NHÀ MÀNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO

Nguyễn Thu Dung

Sau thành công từ mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, anh Nguyễn Văn Bằng (ngụ xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) tiếp tục thử sức với mô hình trồng cà chua cherry hay còn gọi là cà chua bi trong nhà màng. Mô hình này được đánh giá đầy tiềm năng trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Đây là vườn cà chua của anh Nguyễn Văn Bằng ở xã Bình Thạnh Đông (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Trên diện tích rộng 1.000m2, anh trồng khoảng 2.000 cây cà chua bi với 5 loại giống. Mỗi cây được trồng trên một giá thể riêng, bón phân bằng dung dịch dinh dưỡng, kết hợp với hệ thống tưới nhỏ giọt nên cho màu sắc rất đẹp, năng suất đảm bảo.

ca-chua-1702572066.JPG

Anh Nguyễn Văn Bằng - Xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang

“Mình trồng trong nhà màng thì chất lượng nó sẽ tốt hơn. Với hai nữa là về mức độ an toàn thì nó sẽ an toàn, mình trồng trong nhà màng sẽ quản lý được những côn trùng chích hút nên mình hạn chế được phun xịt thuốc lắm, do đó nó sẽ an toàn hơn so với ngoài trời. Tương đối thì khách người ta cũng thích lắm, ăn theo đánh giá thì chất lượng được, ngon.”

Trước khi thử trồng cà chua, anh Bằng đã xây dựng nhà màng và thành công với mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao. Hiện tại, anh đang luân canh giữa cà chua và dưa lưới trong cùng một nhà màng.

Anh Nguyễn Văn Bằng - Xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang

“Hiện tại, dưa lưới thì làm tương đối một vụ thì bỏ chi phí hết lời cũng tầm khoảng 30 triệu. Thấy dưa lưới mà ngoài trời trồng nhiều, đụng hàng, mình sẽ chuyển đổi mình trồng vụ cà chua để mình hạn chế được số lượng dưa lưới, hai nữa là cà chua của mình sẽ có giá tốt hơn. Hướng sắp tới nếu mà vụ này mình làm thành công thì hướng sắp tới sẽ mở rộng cho anh em trong tổ hợp tác sẽ làm nhiều hơn.”

Anh Bằng cho biết, cà chua bi là giống cà chua thân leo có trái theo dạng chùm, tròn, vị ngọt hơn cà chua thường. Sau khi trồng khoảng 70 ngày, cây sẽ cho thu hoạch và cho trái liên tục trong khoảng 6 tháng. Do đây là mô hình mới, anh Bằng cũng mong muốn sẽ kết nối thương lái hoặc doanh nghiệp để liên kết tiêu thụ sản phẩm hướng đến sản xuất lâu dài, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.