Khởi động dự án "Phẫu thuật nụ cười xinh" cho trẻ bị hở hàm ếch

Anh Nguyen

Bắt đầu từ ngày 20/06/2023, chúng tôi triển khai dự án "Phẫu thuật nụ cười xinh” cho trẻ bị hở hàm ếch trên toàn quốc. Hoạt động ý nghĩa được triển khai nhằm mục đích mang đến diện mạo mới đầy tự tin cho bệnh nhi mắc dị tật hở hàm ếch. Cùng theo dõi bài viết để xem hành trình tìm lại nụ cười hạnh phúc cho trẻ nhỏ.

Đau lòng với những nụ cười “khuyết” 

phau-thuat-nu-cuoi-xinh1-1695802961.jpg

Căn bệnh dị tật quái át hằng trên gương mặt thơ ngây của các bé

Nụ cười trẻ thơ đầy giòn tan là một trong những hình ảnh tươi sáng nhất khiến ai cũng nao lòng. Những tưởng mỗi trẻ nhỏ sinh ra trên đời đều mang đến “ánh sáng” cho cha mẹ, người thân và toàn xã hội. Thì ngoài kia lại có những em bé mang trên mình dị tật hở hàm ếch chỉ nhìn thôi cũng đủ xót lòng. 

Bé mắc dị tật này vừa ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ, còn gây ra một vài rối loạn cho vùng chức năng miệng. Chẳng hạn như bú khó, ăn uống khó khăn, phát âm sai, thường bị các bệnh về tai mũi họng…. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt, sức khỏe của bé. Vì vậy, những bé như thế này rất cần được can thiệp kịp thời, giúp các em có được cơ hội học tập và sinh hoạt như bình thường. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng đủ điều kiện để có thể giúp con em mình thực hiện các cuộc phẫu thuật chỉnh hình với chi phí không hề nhỏ kia.

Có những trẻ sinh ra đã gặp nhiều bất hạnh, bé không chỉ bị hở hàm ếch mà còn hở môi vòm miệng 2 bên. Đây là một chứng dị tật nặng với các phương án phẫu thuật phức tạp nhưng cũng không làm chúng tôi chùn bước. 

Để mang đến “kỳ tích” cho những trẻ nhỏ kém may mắn bị mắc “nụ cười khuyết”. Chúng tôi triển khai dự án "Phẫu thuật nụ cười xinh” miễn phí 100% chi phí cho gia đình. Đây là một chương trình ý nghĩa mang đến cho các em nhỏ không may mắn có cơ hội được thực hiện phẫu thuật.

Đối với những trẻ có thể chất yếu, thường xuyên mắc bệnh và trẻ đang trong giai đoạn suy dinh dưỡng. Trước khi bước vào phẫu thuật, chúng tôi sẽ lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe và cân bằng dinh dưỡng để gia đình yên tâm chữa trị cho bé. 

Sàng lọc trẻ bị hở hàm ếch cho dự án "Phẫu thuật nụ cười xinh” 

Không phải trường hợp nào cũng được cấp phép và tiến hành ca phẫu thuật. Để đảm bảo ca mổ được diễn ra thuận lợi nhất, dự án sẽ đưa ra những tiêu chí để phụ huynh, gia đình tham khảo như sau:

- Trẻ bị sứt môi phải đủ từ 6 tháng tuổi trở lên và đạt cân nặng trên 6kg. 

- Bệnh nhi phẫu thuật hở hàm ếch từ 12 tháng trở lên và cân nặng từ 12kg. 

Đối với những bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh hoặc đang bị các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp hồ sơ không được thông qua. Bởi trong quá trình "Phẫu thuật nụ cười xinh” có khả năng xảy ra các biến chứng gây nguy hiểm đối với tính mạng. Vì thế, quý phụ huynh, gia đình cần lưu tâm đến vấn đề này để không có bất kỳ sai sót đáng tiếc nào xảy ra. 

phau-thuat-nu-cuoi-xinh2-1695802961.jpg

Trẻ bị hở hàm ếch gặp nhiều khó khăn về thẩm mỹ lẫn hoạt động ăn uống, vui chơi hằng ngày

Hành trình hàn gắn những nụ cười trẻ thơ của dự án "Phẫu thuật nụ cười xinh” 

Theo Theo Ths. BS Đỗ Văn Cẩn, dị tật bẩm sinh hở môi, vòm miệng có tỷ lệ rất cao khoảng 1/600 - 1/1000 với trẻ sơ sinh. Dị tật này nằm trong nhóm bệnh lý xã hội nên cần có sự chung tay góp sức của cả gia đình trẻ lẫn xã hội. Trong đó, cơ quan đóng vai trò chính giúp tìm lại nụ cười xinh cho trẻ là ngành y tế. 

Mời quý nhà hảo tâm tìm hiểu hành trình thực hiện dự án "Phẫu thuật nụ cười xinh” cho trẻ bị hở hàm ếch ngay dưới đây: 

Tiếp nhận hồ sơ trẻ bị hở hàm ếch 

Từ ngày 20/06/2023, dự án bắt đầu tiếp nhận hồ sơ trẻ bị hở hàm ếch từ gia đình. Trong hồ sơ cần có hình ảnh, thể trạng của bé bao gồm tuổi, ngày sinh và chứng dị tật nặng hay nhẹ, cân nặng…. 

Trong đó, nếu gia đình thuộc diện hộ nghèo, khó khăn có thể cung cấp thêm bản photo chứng thực sổ hộ nghèo, cận nghèo. Chúng tôi sẽ ưu tiên những trẻ mắc chứng hở hàm ếch bẩm sinh nặng và tình trạng xấu trước. Đối với trẻ có hộ nghèo sẽ được dự án Phẫu thuật nụ cười xinh tài trợ nơi ăn chốn ở miễn phí cho bé và người thân chăm nom. 

phau-thuat-nu-cuoi-xinh3-1695802961.jpg

Trẻ được thăm khám miễn phí trước khi bước vào ca phẫu thuật tìm lại nụ cười tươi sáng như bạn đồng trang lứa

Khám tiền phẫu cho trẻ bị hở hàm ếch

Đội ngũ sẽ tiến hành thăm khám sàng lọc các trẻ em bị hở hàm ếch. Bệnh nhi tham gia khám cũng sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí nên gia đình cứ việc đưa bé đến kiểm tra sức khỏe. 

Bắt đầu thực hiện chiến dịch "Phẫu thuật nụ cười xinh” 

Những bệnh nhi đủ điều kiện về mặt sức khỏe sẽ được dự án cho lên lịch phẫu thuật sớm nhất. Chúng tôi sẽ chăm sóc hậu cần cho bệnh nhi sau khi hoàn thành ca phẫu thuật nụ cười xinh. Ngoài ra, dự án không những mang đến nụ cười trong sáng, lành lặn cho bệnh nhi mà còn giúp bé luyện âm, chữa ngọng….. Từ đó, ngay trong giai đoạn lớn lên bé sẽ tự tin hòa nhập với các bạn đồng trang lứa. 

phau-thuat-nu-cuoi-xinh4-1695802961.jpg

Bé tìm thấy nụ cười tự tin, ngây dại qua dự án "Phẫu thuật nụ cười xinh” 

Dự án "Phẫu thuật nụ cười xinh” cho trẻ hở hàm ếch, vòm môi dự kiến sẽ tìm lại 1000 nụ cười trong veo trong năm 2023. Quý nhà hảo tâm cũng có thể giúp đỡ chúng tôi bằng cách chia sẻ bài viết đến với những gia đình có trẻ bị mắc dị tật hàm ếch bẩm sinh. Đây là hành động cao cả và ý nghĩa nhất đối với những mầm non - Chủ nhân tương lai của đất nước.

 

 

Trung Kiên