Marketing dược phẩm có khác gì với những ngành nghề khác?

Nguyễn Thu Dung

Kinh doanh trong thời đại công nghệ phát triển vũ bão, không một ngành nghề nào dám bỏ qua tầm quan trọng của marketing, đặc biệt là digital marketing. Nếu như những lĩnh vực khác đòi hỏi marketing phải mang tính sáng tạo, độc đáo thì marketing cho ngành dược lại có yêu cầu khó khăn hơn khi phải tạo nên sự khác biệt nhưng không được đi lệch khỏi quy định chung của luật dược. Và còn nhiều điểm khách nhau giữa marketing dược phẩm và những ngành nghề khác, Be Media sẽ phân tích để bạn hiểu rõ hơn. 

Những lầm tưởng phổ biến về Marketing cho ngành dược 

  1. Marketing dược là những hoạt động quảng bá thương hiệu trên Internet

Nhiều người đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm marketing và digital marketing. Marketing là quá trình tìm hiểu, khai thác nhu cầu của khách hàng và làm thỏa mãn những nhu cầu đó, đồng thời đem về lợi nhuận, thị phần, thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Không chỉ riêng các hoạt động trên Internet mà marketing nói chung và marketing cho ngành dược nói riêng phải bao gồm tất cả các hoạt động nhắm đến mục đích quảng bá thương hiệu và kích thích nhu tiêu dùng của khách hàng trên khắp các phương diện và phương tiện như: Truyền hình, báo chí, mạng xã hội, quan hệ với công chúng…

Billboard hay còn gọi là bảng quảng cáo ngoài trời cũng là một hoạt động marketing.

  1. Chỉ những doanh nghiệp dược lớn mới làm marketing vì rất tốn kém

Có một thực tế đáng buồn và cũng là khuyết điểm của ngành dược Việt Nam, đó là cho rằng marketing chỉ phù hợp với những doanh nghiệp dược có quy mô lớn vì chi phí làm markekting cho ngành dược rất tốn kém, những doanh nghiệp nhỏ sẽ không đủ sức đầu tư vào “cuộc đo sức” marketing dược phẩm.

Đây là quan điểm cực kỳ sai lầm và nguy hiểm! Bởi vì, marketing ngành dược không quyết định bởi mức ngân sách của bạn là bao nhiêu mà được quyết định bởi tư duy, chiến lược đúng đắn, phù hợp. Nếu có tư duy marketing về ngành dược, doanh nghiệp sẽ có cách tiếp thị phù hợp với quy mô của mình và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

  1. Truyền thông dược là phải thật sáng tạo mới thu hút được khách hàng

Nhắc đến truyền thông dược phẩm, nhiều người nghĩ ngay đến sự sáng tạo và khác biệt. Làm marketing cho ngành dược cũng như thế cần phải thật khác biệt, độc đáo mới thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. 

Tuy nhiên, đây cũng là quan điểm chưa đúng vì sáng tạo là yếu tố cần thiết nhưng không phải là yếu tố cốt lõi quyết định thành công của chiến dịch marketing dược phẩm

Marketing cho ngành dược đòi hỏi các marketer phải vận dụng tốt các kỹ năng nghiên cứu, tổng hợp, phân tích nhu cầu của khách hàng và tình hình của thị trường dược để đưa ra giải pháp pháp marketing phù hợp.

  1. Bất cứ ai cũng có thể làm marketing dược 

Vẫn còn nhiều doanh nghiệp dược lầm tưởng rằng truyền thông sản phẩm dược về bản chất sẽ giống như marketing cho những ngành nghề khác nên họ tìm đến các Agency thông thường để hợp tác thực hiện các kế hoạch marketing. Việc này dẫn đến kết quả nhận về không giống như kỳ vọng. 

Để làm truyền thông y dược hiệu quả, đòi hỏi các Agency phải am hiểu sâu sắc về kiến thức dược phẩm, thị trường ngành dược và có kinh nghiệm thực hiện các hoạt động marketing ngành dược. Vì thế, doanh nghiệp cần chọn đúng Agency có năng lực chuyên môn để đạt được hiệu quả cao. 

Chỉ có những Agency chuyên ngành dược mới có khả năng thực hiện các hoạt động marketing hiệu quả.

Sự khác biệt giữa marketing cho ngành dược và những ngành nghề khác

  1. Sáng tạo nhưng không “vượt ra” khỏi khuôn khổ ngành dược

Ngành dược có lẽ là lĩnh vực “khó nhằn” nhất đối với những người làm marketing. Bởi vì ngành dược luôn bị đóng khung bởi những quy định khắt khe của luật dược và các điều khoản của mạng xã hội. Hoạt động marketing cho ngành dược phải thật sự cẩn thận, đồng thời nghiêm túc tuân thủ các điều luật nói trên nhưng vẫn đảm bảo sự hấp dẫn, mới lạ để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Những cái khó này xuất phát từ nguyên nhân sản phẩm dược ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người nên doanh nghiệp dược không được phép sáng tạo vượt ra khỏi khuôn khổ chung của ngành dược.

  1. Marketing cho ngành dược phải mang tính lâu dài

Đối với những mặt hàng tiêu dùng thông thường như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng… đều có thể áp dụng chiến lược mang tính tạm thời, dựa vào thị hiếu của khách hàng ở thời điểm hiện tại để đánh nhanh, thắng nhanh mang về lợi nhuận trước mắt cho doanh nghiệp. Đến giai đoạn sau sẽ có những kế hoạch mới tùy vào thị hiếu của xu hướng của thị trường. 

Nhưng ngành dược lại không thể đi theo cuộc chơi đó, marketing cho ngành dược đòi hỏi một quá trình lâu dài, mưa dầm thấm lâu vì hàng trình mua hàng của người tiêu dùng rất phức tạp nên marketing cần phải bám sát hành trình khách hàng để triển khai chiến lược qua từng giai đoạn.

Marketing cho ngành dược cần phải lên kế hoạch cho từng giai đoạn, hướng đến mục tiêu lâu dài.

  1. Phức tạp trong việc xác định khách hàng mục tiêu

Điểm đặc biệt nhất ở truyền thông ngành dược là khó xác định được đâu mới thực sự là khách hàng tiềm năng. Vì người trực tiếp sử dụng sản phẩm lại không phải là người mua hàng và đôi khi cũng chẳng phải là đối tượng mục tiêu mà marketing hướng đến.

Thông thường, người sử dụng bị phụ thuộc vào quyết định của người thân hoặc dược sĩ tại các quầy thuốc thế nên đối tượng mục tiêu mà marketing dược phẩm nên hướng tới chính là những người có “quyền lực” lựa chọn sản phẩm cho người dùng. Nếu không xác định đúng, chiến lược marketing sẽ thất bại. 

Marketing cho ngành dược nhìn chung sẽ khá phức tạp nhưng đem lại nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp nếu nắm vững kiến thức, kỹ năng cũng như đặc điểm riêng biệt của maketing dược. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị tiếp thị, truyền thông chuyên nghiệp cho thương hiệu và sản phẩm dược của bạn thì Be Media xứng đáng là địa chỉ để bạn tham khảo, hợp tác. 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG BE MEDIA

Website: https://bemedia.digital/

Fanpage: https://www.facebook.com/truyenthongnganhduoc

Hotline: 0906737372

Địa chỉ: C4B Bửu Long, Phường 10, Quận 15, TP. Hồ Chí Minh

Thanh Tùng