Một đêm tại sa mạc Sahara: Đoan Trường chia sẻ trải nghiệm tuyệt vời

trung_hoang

Ma Rốc, vùng đất xa xôi mãi tận châu Phi là một vương quốc huyền bí với sa mạc cát bỏng cháy, những đền đài nguy nga lộng lẫy, những khu chợ cổ ngàn năm tuổi mang hơi hướng Ả Rập bên cạnh những bãi biển tuyệt đẹp, những con phố hiện đại theo kiến trúc Pháp làm du khách như quên mất đây được cho là một trong những xứ sở của câu chuyện huyền thoại “Ngàn lẻ một đêm”.

Ca sỹ, blogger du lịch Đoan Trường vừa có chuyến đi 12 ngày gian nan qua 14 tỉnh thành của đất nước Ma Rốc đầy mê hoặc suốt từ nam ra bắc, trải dài qua nhiều dạng địa hình phức tạp như từ sa mạc Sahara nóng nhất thế giới, những ốc đảo xanh tươi, thảo nguyên bao la cho đến 4 thành phố đầy màu sắc Casablanca, Fes, Chefchaouen, Marrakech có kiến trúc độc đáo được UNESCO công nhận là Di Sản thế giới, băng qua dãy núi Atlas cao hơn 3.000 mét trên con đèo nguy hiểm nhất thế giới và khép lại hành trình tại thành phố biển nổi tiếng Casablanca.

hinh-avatar-1729661885.jpg
Cưỡi lạc đà, ngắm đêm trời đầy trăng sao giữa sa mạc Sahara

Đoan Trường cho biết cảm giác thật phấn khích khi thấy những cơn gió nóng cuối cùng mang theo hơi thở của mặt trời tràn qua dải đồi vàng óng tít tắp trước mặt, cả biển cát vàng dưới chân đang chuyển mình vội vã, báo hiệu hoàng hôn dần buông.  

hinh-1-1729662005.jpg

Anh thích thú thưởng thức bữa tối với thịt dê, lạc đà, thịt cừu nướng thơm lừng bên bếp lửa hồng, ca hát nhảy múa, nằm trên đồi cát ngắm bầu trời đầy trăng sao, tắm cát nóng, chạy xe địa hình, cưỡi lạc đà. 

hinh-2-1729662005.jpg

Sáng sớm, khi vén tấm rèm cửa lều, hiện ra trước mắt là thảm vàng rực rỡ của những cồn cát chạy dài bất tận được chiếu rọi bởi ánh dương đầu tiên, mặc áo dài Việt Nam trên sa mạc Sahara là một kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời anh. 

hinh-3-1729662005.jpg
“Thành phố Xanh” đầy mê hoặc Chefchaouen

Chefchaouen ngập tràn sắc xanh làm say đắm lòng người từ tường trong nhà ra khắp ngõ nhỏ, phố nhỏ. Tất cả được khoác lên những gam màu xanh biếc, xanh thẫm, xanh lơ với nhiều tông đậm nhạt khác nhau. Điểm xuyết trên nền xanh đó là những giỏ tre, chậu hoa đa sắc, ô cửa, mái hiên và những thềm nhà tràn ngập nắng vàng đầu thu. 

hinh-4-1729662007.jpg

Ngay cả lối đi, cầu thang, ban công, màn cửa, ghế ngồi cũng được phủ xanh. Giọng ca “Dấu yêu” đã nhờ nhà thiết kế Trần Được vẽ tay lên tà áo dài họa tiết phố cổ Hà Nội cho đồng điệu với những con phố cổ nơi đây. 

hinh-5-1729662007.jpg
 “Thành phố Đỏ” đầy quyến rũ Marrakech

Marrakech là thành phố di sản giàu sức hút bậc nhất Ma Rốc. Vẻ đẹp của Marrakech tựa như một tấm thảm dệt rực rỡ với màu sơn đỏ đặc trưng của nhà cửa, khu phố cổ được bao bọc trong 9 km tường thành với những khu chợ sầm uất thâu đêm suốt sáng.  

hinh-6-1729662007.jpg
 “Thành phố Trắng” cổ kính và hiện đại Casablanca

Casablanca là thành phố lớn nhất của Ma Rốc và là cảng biển lớn nhất châu Phi. Những công trình kiến trúc cổ xưa ở các thời kỳ khác nhau được quy hoạch có bài bản bên cạnh những đại lộ rộng thênh thang, những bãi biển lãng mạn ôm trọn hàng trăm tòa nhà cao tầng chỉ toàn một màu trắng tinh tinh khôi. Nhà thờ Hassan II là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất được xây dựng toàn bằng đá hoa cương trắng với sàn được làm bằng kính có thể nhìn xuống đáy biển Đại Tây Dương.

hinh-7-1729662005.jpg

Nép mình ở Casablanca là Rick's Café, một nhà hàng quá nổi tiếng thu hút lượng khách cả trong nước lẫn quốc tế. Không phải ai cũng có thể may mắn đặt chổ tại đây vì nhà hàng luôn có nhiều khách hàng nằm trong “danh sách đợi” khoảng vài tháng. Mỗi người sau khi đặt chổ thành công sẽ có một khung ngày và giờ hẹn chính xác. Giá trung bình cho 3 món ăn khoảng 100 Euro (2.7 triệu đồng) / 1 người. Thực đơn bao gồm salad phô mai dê với quả sung, phi lê cá hồi nướng với dầu giấm cà chua, cuối cùng là món bánh phô mai nổi tiếng. 

hinh-8-1729662005.jpg

Khi nghe anh chàng hướng dẫn viên Ma Rốc giới thiệu Đoan Trường là ca sỹ và blogger du lịch, người quản lý cho biết anh là nghệ sỹ Việt Nam đầu tiên dùng bữa tối tại đây và vui vẻ đưa anh đi quay phim, chụp ảnh, tham quan các khu vực khác như phòng đại tiệc, phòng chiếu phim và phòng giải trí. 

hinh-9-1729662005.jpg
Fes -khu phố cổ lâu đời nhất và lớn nhất thế giới

Cố đô Fes có một khu phố cổ nổi tiếng nhất thế giới có tuổi đời 1.300 năm, luôn là điểm đến hàng đầu cho nhiều du khách. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di Sản Thế giới năm 1981. Hãy cẩn thận vì có thể lạc lối trong này với hơn 9.000 ngõ nhỏ và 160.000 người đang sinh sống. Hàng hóa đa dạng từ quần áo, thuộc da, hương liệu, thực phẩm, trang sức, mỹ nghệ, thảm dệt tay, đèn kiểu cổ, khăn choàng đầy màu sắc. Đoan Trường mặc áo dài vẽ hình Kinh thành Huế chụp hình trước cửa trường đại học xưa nhất thế giới Al Quaraouiyine được thành lập tại Fes năm 859, vẫn còn hoạt động cho đến hiện tại.  

hinh-10-1729662005.jpg
Lạc lối trong mê cung thành cổ Ouarzazate

Ouarzazate sở hữu 1.000 Kasbah (Pháo đài hay còn gọi là Thành phố dưới lòng đất) đã được UNESCO công nhận là Di Sản Thế giới, mà trong số đó Kasbah Taourirt hiện là nơi còn nguyên vẹn và đẹp bậc nhất Ma Rốc, có màu nâu đất nổi bật với những dãy tường thành dày 50 cm, được xây bằng gạch nung bên trong, bên ngoài đắp rơm và đất, kết nối bằng những thân cây chà là khô to lớn.  Kasbah Taourirt có tuổi đời hơn 400 năm, được xây dựng ngầm dưới lòng đất có 3 tầng nổi, mang đầy đủ các công năng của một thành phố thu nhỏ, bên trên là pháo đài phòng thủ. Bên trong là những mê cung chằng chịt có hơn 400 phòng với hơn 1000 dân sinh sống, được nối bởi với hàng chục cầu thang, giếng trời. 

hinh-11-1729662005.jpg

Nơi đây đã được chọn làm những bối cảnh chính cho bộ phim Alibaba và 40 tên cướp và sau này là Xác ướp Ai Cập nên càng nổi tiếng hơn. Bên cạnh đó, “Hollywood của Châu Phi” Ouarzazate còn gắn liền với hơn 30 bộ phim điện ảnh quốc tế được quay tại đây kể từ năm 1984. Nhiều du khách đổ về đây để được sống trong không khí của các tác phẩm điện ảnh vỹ đại như Gladiator, Alexandre Đại Đế, Cleopatra, Game of Throne, Kingdom of heaven,  Prince of Persia hoặc xưa hơn là Lawrence of Arabia.

hinh-12-1729662005.jpg