NGÀY HỘI STEM – HƯỚNG NGHIỆP

Nguyễn Thu Dung

Với mục đích đưa giáo dục STEM, một mô hình giáo dục theo cách tiếp cận liên môn, trở thành một trong những hoạt động trọng tâm trong tổ chức hoạt động dạy học, khơi dậy và thắp lên ngọn lửa đam mê sáng tạo khoa học ở giáo viên và học sinh, hôm nay, Trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Vũng Liêm tổ chức Ngày hội Stem – Hướng nghiệp cấp trường mở rộng lần thứ nhất năm 2024.

            Hơn 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trường đại học trên địa bàn tỉnh đã mang đến ngày hội trên 70 sản phẩm trưng bày dự thi về: hoạt động dạy học, trãi nghiệm STEM, hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Các dự án này được giáo viên và học sinh vận dụng kiến thức liên môn đã học để áp dụng vào cải tiến công cụ, biến đồ phế thải thành những vật liệu hữu dụng, bảo vệ môi trường, giúp ích cho xã hội.

Em Trần Nguyễn Gia Tuấn, Học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt, Vũng Liêm

           “Tham gia ngày hội Stem rất vui, thú vị, em có thể chơi những trò chơi trí tuệ, nghiên cứu về các ý tưởng khoa học của các anh chị và mấy bạn, giúp em tiếp cận thêm những thứ mới mẻ, có nhiều ý nghĩ để sáng tạo hơn”.

Bên cạnh niềm đam mê sáng tạo của trò, tâm huyết và khát vọng cống hiến của thầy cô giáo, tham dự tiết dạy STEM, ngày hội còn có nhiều hoạt động khoa học thú vị, thiết thực để học sinh được trải nghiệm, thử thách như: biểu diễn robocon đá banh, thi đấu Drone máy bay không người lái; đặc biệt là được tư vấn hướng nghiệp giúp các em xác định được ngành học và cơ hội nghề nghiệp phù hợp bản thân trong tương lai.

 

Cô Huỳnh Ngọc Mỹ Xuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Hựu Thành, Trà Ôn

           “Học tập được rất nhiều nội dung để nâng cao nhận thức vai trò hoạt động STEM trong nhà trường. Thứ 2 là tổ chức giảng dạy như thế nào, thực hiện các mô hình dạy STEM như thế nào”.

Cô Nguyễn Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt, Vũng Liêm

 “Qua ngày hội STEM này điều lớn nhất của chúng tôi là được học hỏi giao lưu với trường bạn qua những phương pháp, cách thức dạy học và sản phẩm được trưng bày, khơi nguồn ý tưởng sáng tạo của các em vận dụng từ bài học qua thực tiễn, từ đó lan tỏa những giá trị tích cực trong cuộc sống”.

Dạy học STEM là hình thức giáo dục hướng đến kinh tế tri thức với sự kết hợp của 4 lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Ngày hội STEM-Hướng nghiệp là hoạt động có ý nghĩa, tạo cơ hội để cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tiếp cận với phương pháp dạy học tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển giáo dục của thời đại.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.