NGHỀ NUÔI VẸM Ở NGHỆ AN

Nguyễn Thu Dung

Những năm gần đây, một số hộ dân làm nghề nuôi cá lồng bè tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã chuyển sang nuôi vẹm. Người dân cho biết, nghề nuôi vẹm có chi phí đầu tư ít, không tốn nhiều công chăm sóc.

Theo người nuôi vẹm tại phường Nghi Tân, muốn nuôi loài hải sản này chỉ cần làm bè. Sau khi làm bè, dùng các loại dây một đầu cố định vào khung tre trên bè, phần còn lại thả xuống sông. Trên sợi dây thắt nút, tạo thêm các điểm để vẹm bám vào sinh trưởng, phát triển. Người nuôi vẹm không cần chăm sóc, cho vẹm ăn. Người nuôi chỉ cần trông chừng đến khi nào những chiếc bè có dấu hiệu chìm dần xuống nước, khi đó sản lượng vẹm đã lớn thì bắt đầu thu hoạch.

vem-1692703675.JPG

Kéo một số dây nuôi vẹm lên, người dân phấn khởi khi mỗi dây có 6 đến 7 kg vẹm. Cá biệt, có những dây khi thu hoạch được hơn 10 kg vẹm. Những con vẹm mình dẹp, bám vào nhau tạo thành những quần thể. Loài hải sản này được mua về làm thức ăn cho tôm hùm. Bên cạnh nuôi vẹm, người dân nơi đây còn nuôi thêm hàu.

Ông Đậu Xuân Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, cho biết, vẹm và hàu là những loài thích ứng tốt với điều kiện môi trường xung quanh. Vì thế hầu như không có dịch bệnh, sản lượng rất đều. Đầu ra ổn định, chi phí thấp nên nhiều hộ dân đã nuôi hàu và vẹm./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, thông kênh THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.