Nhu cầu điện tăng kỷ lục

Nguyễn Thu Dung
dien-1715138753.JPG

Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao, riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, tổng sản lượng điện của miền Bắc giai đoạn này chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 52,3 tỉ kWh. Mức tăng trưởng cao về nhu cầu tiêu thụ điện cũng được xem là sức ép với ngành điện.

Từ đầu năm nay, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế,  thì nhu cầu về điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đơn cử như doanh nghiệp sản xuất chất phụ gia cho ngành nhựa này, năm 2023 sản lượng sản xuất 120 ngàn tấn/năm. Năm nay doanh nghiệp dự tính tăng 10% sản lượng sản xuất, điều này có nghĩa nhu cầu điện cũng sẽ tăng tương ứng.

 Ông Phạm Văn Dậu – Giám đốc Nhà máy Công ty Cổ phần Nhựa Châu Âu

“Năm 2024 chúng tôi dự định tăng trưởng từ 10 đến 15% thì nhu cầu sử dụng điện dự kiến cũng phải tăng tương ứng 10% so với năm 2023”

Trong những ngày gần đây, cả công suất cực đại và sản lượng tiêu thụ điện ngày trên quy mô toàn quốc đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới của hệ thống điện quốc gia. Trong tháng 5, 6, 7 khi thời tiết nắng nóng hơn, tốc độ tăng trưởng sẽ còn tăng mạnh hơn.

Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam

“Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn năm nay nắng nóng đến sớm từ tháng 3, 4 kéo dài sang đến tháng 6, 7 thì đây là một áp lực cho hệ thống điện”

Rút kinh nghiệm từ bài học thiếu điện năm ngoái, năm nay Bộ Công Thương, EVN đã có sự chuẩn bị từ trước,  tập trung công tác điều hành; cùng với đó củng cố năng lực truyền tải điện.

Ông Nguyễn Thế Hữu – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương

“Về vận hành hệ thống điện căn cứ đề xuất của EVN, Bộ Công Thương đã ban hành kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2024, ban hành kế hoạch cung cấp điện cho những tháng cao điểm năm 2024, kế hoạch cung cấp than, khí cho sản xuất điện. Các đơn vị chức năng thường xuyên giám sát thực hiện”

Về phương án cung ứng điện, Bộ Công Thương cho biết so với kế hoạch cũ, kế hoạch cung cấp điện được điều chỉnh với mức tăng trưởng cao hơn 1,25% so với kế hoạch được duyệt. Việc này là nhờ tích trữ nước tại các hồ thủy điện. Các đơn vị chuẩn bị nhiên liệu, đảm bảo cung ứng than, khí cho điện./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

Truyền Hình Thông Tấn