Những người cực dễ bị ung thư phổi ‘tấn công’ dù không hút thuốc

TPO - Ung thư phổi là một căn bệnh rất nguy hiểm đối với con người. Nếu bạn cũng thuộc một trong những nhóm người dễ mắc ung thư phổi dưới đây thì nên chủ động đi khám sức khỏe càng sớm càng tốt.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết, ung thư phổi là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới hiện nay. Đó là một căn bệnh đáng sợ từng gây ra 1,59 triệu ca tử vong vào năm 2012.

Tại Việt Nam, ung thư phổi xếp hàng đầu tiên trong 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới nam và nữ.

Theo nhiều nghiên cứu đã công bố, ung thư phổi ở người không hút thuốc đứng thứ 6 trong số các nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong vì ung thư ở Mỹ.

Theo đó, khoảng 10-15% số trường hợp ung thư phổi rơi vào những người không hút thuốc. Khoảng 20% số phụ nữ mắc ung thư phổi là những người không bao giờ hút thuốc.

Nếu bạn cũng thuộc một trong những nhóm người dễ mắc ung thư phổi dưới đây thì nên chủ động đi khám sức khỏe càng sớm càng tốt.

Ngửi khói thuốc lá thường xuyên

Tuy không hút thuốc lá trực tiếp nhưng nếu bạn phải hít khói thuốc lá thường xuyên cũng khiến có nguy cơ cao mắc ung thư phổi.

Bởi nếu hít phải khói thuốc thường xuyên cũng giống như bạn thường xuyên tiếp xúc với những hóa chất độc hại như khí radon hay amiăng,… vậy.

Người tiếp xúc với khí radon quá nhiều

Có thể bạn không hút thuốc lá mỗi ngày nhưng lại tiếp xúc với khí radon trong nhà cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi.

Radon là một loại khí có tính phóng xạ tự nhiên. Nó sinh ra từ sự phân rã phóng xạ của Uran, đó là chất có ở hầu khắp mọi nơi trong lớp vỏ trái đất.

Khi chúng ta hít phải Radon và các hạt nhân con của nó, một số phân rã phóng xạ sẽ xảy ra trong phổi chúng ta. Các hạt alpha được sinh ra có thể gây tổn hại đến mô phổi. Tổn hại như thế có thể dẫn đến ung thư phổi. Từ khi bệnh ung thư bắt đầu xuất hiện do phóng xạ, cho đến khi nó phát triển tới mức có thể quan sát được các biểu hiện lâm sàng, phải mất một khoảng thời gian trễ nhiều năm.

Nguy cơ ung thư phổi phát triển do sự chiếu xạ của Radon tuỳ thuộc vào lượng khí Radon mà chúng ta hít phải. Càng có nhiều Radon trong không khí, nguy cơ càng lớn. Tương tự, khoảng thời gian chúng ta hít thở trong không khí chứa Radon đó càng dài thì nguy cơ càng lớn.

Người có tiền sử gia đình mắc ung thư phổi

Nếu trong gia đình có người mắc bệnh ung thư phổi thì nên chủ động đi khám để xét nghiệm sớm. Bởi bệnh này càng phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi sẽ càng cao.

Ngoài ra, những người có đề kháng kém thường không có sức đề kháng cao, từ đó làm giảm hoạt động trao đổi chất, gây rối loạn nội tiết tố, có khả năng dẫn đến các bệnh về phổi.

Người mắc bệnh về phổi không được điều trị triệt để

Những người mắc bệnh về phổi mà không được điều trị dứt điểm ngay từ đầu thì khả năng biến chứng thành ung thư phổi sẽ cao hơn hẳn những người khác. Điển hình là những căn bệnh như lao phổi, bệnh giãn phế quản...

Thêm nữa, những người mắc bệnh viêm phế quản hay viêm phổi mãn tính còn có thể bị sẹo xơ trong quá trình chữa bệnh, từ đó phát triển bệnh thành ung thư phổi.

Những người cực dễ bị ung thư phổi ‘tấn công’ dù không hút thuốc ảnh 1

Người sống lâu trong vùng không khí ô nhiễm

Ô nhiễm không khí hiện nay là vấn nạn trên toàn cầu. Ở nước ta nói riêng, tình trạng bụi mịn ngày càng trầm trọng ở những khu vực thành phố lớn. Hà Nội trong mùa đông hanh khô càng kéo theo ô nhiễm trầm trọng, bụi mịn gia tăng.

Giới chuyên gia cảnh báo, đây là một trong những vấn nạn chưa thể khắc phục trong ngày một ngày hai, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp. Đặc biệt người sống trong khu vực ô nhiễm thường xuyên dễ mắc ung thư phổi hơn hẳn những người khác. Đây là điều mà bất cứ ai cũng lo sợ bởi cuộc sống xung quanh ngày càng thiếu sự trong lành do nhiều nguyên nhân.

Tiếp xúc với amiăng

Nếu như bạn thường xuyên tiếp xúc với amiăng tại nơi làm việc hoặc khi sửa chữa nhà cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi và u trung biểu mô.

Amiăng là một hợp chất hóa học dạng sợi được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp và tiêu dùng. Tiếp xúc với amiăng có thể gây ra bệnh bụi phổi amiăng.

Bệnh bụi phổi amiăng là tình trạng tổn thương xơ hóa (không ác tính) lan tỏa trong nhu mô phổi. Bệnh mang tính chất nghề nghiệp và thường xuất hiện sau 5 đến 20 năm năm tiếp xúc.

Đặc biệt với người hút thuốc nhiều

Ai cũng biết thuốc lá rất độc, cụ thể trong khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất độc hại, bao gồm 69 loại gây ung thư, kèm theo đó là chất gây nghiện và chất gây độc.

Các hợp chất độc hại gây ra ung thư bao gồm benzopyrene, nitrosamine, hợp chất thơm... Khi các hóa chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp sẽ gây viêm mãn tính, phá hủy tổ chức và biến đổi tế bào, dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hóa.

Vì vậy, những người muốn phòng ngừa bệnh ung thư phổi cần tránh xa với khói thuốc lá.

Măng tây được mệnh danh là 'rau hoàng đế' rất bổ dưỡng nhưng lại đại kỵ với một số người
Những thực phẩm đại kỵ với sữa, khi kết hợp chung có thể gây tiêu chảy, sỏi thận
Những thực phẩm 'đại kỵ' với rau thơm ai cũng phải biết
Những thói quen không thể ngờ khiến tóc rụng 'nhiều không đếm xuể’
Những thói quen không thể ngờ khiến tóc rụng 'nhiều không đếm xuể’