SINH TRẮC HỌC NHẰM LÀM SẠCH TÀI KHOẢN

Nguyễn Thu Dung

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 vào chiều hôm qua, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã thông tin liên quan việc nhiều khách hàng phản ánh bị khó khăn khi cập nhật sinh trắc học tài khoản ngân hàng.

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, mục tiêu của việc áp dụng sinh trắc học nhằm làm sạch tài khoản bởi trước đây người dân sử dụng chứng minh nhân dân và một số giấy tờ khác mở tài khoản ngân hàng nhưng bị kẻ gian lợi dung, làm giả...

Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an trong Đề án 06 làm sạch tài khoản, trước mắt áp dụng với các giao dịch trên 10 triệu đồng. Không còn làm giả tài khoản hay ai đó nói giấy tờ cầm đồ bị mang đi mở tài khoản ngân hàng. Tính đến ngày 5/7, các ngân hàng đối chiếu làm sạch với dữ liệu căn cước của Bộ Công an được 19 triệu tài khoản, đây là con số rất lớn.

Xung quanh việc báo chí đưa thông tin có trục trặc trong những ngày đầu áp dụng sinh trắc học, theo ông Phạm Tiến Dũng đây là do số lượng truy cập quá lớn vào hệ thống, nhưng vài ngày gần đây hệ thống đã hoạt động bình thường. 

Liên quan đến việc giải pháp sinh trắc học có an toàn tuyệt đối không, ông Phạm Tiến Dũng cho rằng tất cả các giải pháp không có gì an toàn tuyệt đối. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước liên tục khuyến cáo các thủ đoạn lừa đảo mới.

Cam kết sẽ xử lý các vướng mắc liên quan, ông Phạm Tiến Dũng cho hay đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận các khó khăn, vướng mắc của người dùng và có biện pháp xử lý. Đặc biệt, sẽ liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để ứng phó với các thủ đoạn lừa đảo mới./.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.