Tài phiệt bất động sản giả gái và cuộc chạy án xứng đáng được "huy chương vàng Olympic"

Hung thủ tự nhận mình là "kẻ trốn chạy dở nhất thế giới", còn công tố viên thì ví von Robert Durst sẽ giành huy chương vàng nếu Olympic có bộ môn "lẩn tránh sự thật".

NGƯỜI VỢ TRỊ GIÁ 15.000 USD

Triệu phú Robert Durst đã treo thưởng 15.000 USD cho ai tìm thấy vợ mình. Số tiền này rất nhỏ so với khối tài sản ước tính trị giá tới 100 triệu USD mà ông ta thừa kế từ cha mình - trùm bất động sản ở New York. Theo Forbes, gia tộc nhà Durst giàu thứ 47 nước Mỹ, với tổng giá trị tài sản lên tới 8,1 tỉ USD.

Vợ ông ta, Kathie Durst, nữ sinh y khoa chuẩn bị tốt nghiệp, bất ngờ biến mất không dấu vết vào năm 1982. Dù luôn nói rằng hi vọng vợ trở về, nhưng Durst không chờ lâu để vứt hết sách vở và quần áo của vợ.

Tài phiệt bất động sản giả gái và cuộc chạy án xứng đáng được huy chương vàng Olympic - Ảnh 1.

Robert Durst đã dựng lên vở kịch về sự biến mất của vợ rồi sát hại 2 người bạn để che đậy việc giết người bạn đời. Ảnh: People

"Ông định giữ cái hi vọng đó bao lâu? Ông sẽ chẳng hi vọng đâu, bởi ông biết cô ấy sẽ không quay về. Bởi chính ông đã giết cô ấy" – Công tố viên Habib Balian phản pháo Durst trước tòa.

Cô con dâu nhà tài phiệt được tuyên bố chết không rõ nguyên nhân, thi thể tới giờ vẫn chưa được tìm thấy. Dù liên tục phủ nhận, Robert Durst luôn là kẻ tình nghi số 1.

Ông Balian cho rằng Robert Durst đã dựng lên một vở kịch để che đậy tội lỗi, kéo theo 2 người vô tội khác bị sát hại.

Durst khẳng định đã tiễn vợ tới ga tàu điện vào trung tâm thành phố, kịp đi học sáng hôm sau. Nhưng Balian lại đưa ra giả thuyết rằng Durst đã giết vợ tại ngôi nhà ven hồ ở Quận Westchester (New York) trước khi phi tang thi thể gần đó.  

Tài phiệt bất động sản giả gái và cuộc chạy án xứng đáng được huy chương vàng Olympic - Ảnh 2.

Robert Durst chụp ảnh cùng vợ (phải) và người bạn thân Susan Berman (giữa) – cũng là 2 nạn nhân của ông ta. Ảnh: Fox news

Sau đó, Robert Durst làm ra vẻ vợ vẫn còn sống, bằng cách nhờ người bạn thân lâu năm Susan Berman mạo danh Kathie gọi điện cho hiệu trưởng xin nghỉ ốm.

Tiếp đó, ông ta để Kathie Durst tự biến mất. Trả lời phỏng vấn tờ New York Post thời điểm đó, Durst nói rằng, vợ mình đã bỏ trốn vì chán nản với cuộc hôn nhân này, hoặc có thể đã gặp rắc rối vì ma túy.

Balian khẳng định rất nhiều bạn bè của Berman biết chuyện cô ngụy tạo chứng cứ ngoại phạm cho nam triệu phú và được bạn chu cấp tiền vượt qua khó khăn về tài chính. Thậm chí, một trong số họ còn được cô nhắn, nếu có điều gì bất trắc với mình, thì hung thủ chính là Durst.

Năm 2000, Berman thực sự đã gặp chuyện, không lâu sau khi giới chức New York quyết định mở lại điều tra vụ mất tích của cô con dâu nhà tài phiệt. Berman bị bắn tử vong tại nhà riêng đúng vào ngày Giáng Sinh. Robert Durst lại thành kẻ tình nghi.

Giết bạn chặt xác vẫn được tuyên trắng án

Robert Durst vắng mặt trong tang lễ bạn thân. Lúc này, ông ta đang sống dưới thân phận một người phụ nữ câm điếc trong căn hộ với giá thuê chỉ 300 USD/tháng tại Galveston (Texas), không sử dụng di động hay thẻ tín dụng – những thứ dễ khiến hành tung bị phát giác và thường hay tới thư viện, tra cứu xem có bài báo nào nói về mình hay không.

Tài phiệt bất động sản giả gái và cuộc chạy án xứng đáng được huy chương vàng Olympic - Ảnh 3.

Trước khi kết tội được Robert Durst, giới chức Mỹ đã từng 3 lần truy tố ông ta tại 3 bang nhưng không thành công. Ảnh: Reuters

Nhưng Robert Durst không lẩn trốn được lâu. Tháng 1/2001, Morris Black, 71 tuổi, người bạn cùng nhà của triệu phú giả gái được một cậu bé 13 tuổi kéo lên từ Vịnh Galveston trong tình trạng không nguyên vẹn. Tay, chân của Black được tìm thấy trong thùng rác.

Robert Durst đã "giết người diệt khẩu" sau khi nhận ra thân phận đã bị bại lộ. Bằng chứng rõ ràng, bị cáo nhận tội, nhưng đội ngũ luật sư mà ông ta bỏ rất nhiều tiền ra thuê đã giúp Durst trắng án.  

Richard DeGuerin, trưởng nhóm luật sư của bị cáo tiết lộ, điểm cốt lõi trong chiến lược bào chữa là liên tục nhắc bồi thẩm đoàn rằng chặt xác chỉ là phụ, giết người mới là chuyện cần lưu tâm. "Nó giống như bảo họ quên đi con voi trong phòng. Nhưng họ đã hứa rằng sẽ phân tách rạch ròi và xem xét đúng tích chất của từng sự việc".

Tài phiệt bất động sản giả gái và cuộc chạy án xứng đáng được huy chương vàng Olympic - Ảnh 4.

Robert Durst đã dựng lên vở kịch về sự biến mất của vợ rồi sát hại 2 người bạn để che đậy việc giết người bạn đời. Ảnh: People

Trước tòa, Luật sư DeGuerin khẳng định thân chủ của ông ta tự vệ chính đáng: "Morris Black đã chết sau cuộc giằng co sống chết giành khẩu súng mà Morris Black đã sử dụng để đe dọa Bob Durst. Khi giằng co, súng đã nổ, đạn bắn vào mặt Morris Black".

Durst chỉ phải nhận án tù 5 năm rưỡi vì tội sử dụng súng, rồi lại được ân xá.

Bồi thẩm viên Joanne Gongora cho biết họ quyết định như vậy là bởi "cơ quan công tố phải chứng minh được sự việc đã diễn ra như thế nào, và chúng tôi thì không thấy điều đó. Việc này đã không được chứng minh".

"Đây là một vụ đơn giản. Nó phức tạp là bởi Durst giàu có, đóng giả phụ nữ câm điếc và bị tình nghi giết vợ vào năm 1982", DeGuerin khẳng định.

Câu nói "hớ" phơi bày vở kịch hơn 30 năm

Sau nhiều thập kỉ tìm cách truy tố, nhà chức trách Mỹ cuối cùng cũng kết tội được Robert Durst. Ông ta bị bắt năm 2015, một ngày trước khi tập cuối của bộ phim tài liệu về cuộc đời mình được phát sóng.

Tài phiệt bất động sản giả gái và cuộc chạy án xứng đáng được huy chương vàng Olympic - Ảnh 5.

Công tố viên Habib Balian giơ lên chiếc mặt nạ cao su mà Robert Durst đã đeo khi lẩn trốn khỏi sự truy tìm của cảnh sát. Nguồn: Washington Examiner

Chính Durst đã chủ động liên lạc với đạo diễn Andrew Jarecki đề nghị được phỏng vấn và cho họ tiếp cận tất cả hồ sơ của mình, bất chấp sự phản đối của đội ngũ pháp lý.

Mở đầu phần trình bày tại phiên tòa xét xử Robert Durst, luật sư John Lewin đã nhắc lại câu nói của ông ta trong hậu trường ghi hình bộ phim tài liệu: "Mình đã làm cái quái gì ư? Tất nhiên là đã giết tất cả bọn họ chứ". Durst không hề biết rằng micro vẫn chưa được tắt đi. Che giấu hơn 30 năm, cuối cùng chính ông ta lại tự vạch trần mình.

Lời tự thú bất ngờ cùng đoạn băng phỏng vấn dài khoảng 24 giờ đồng hồ được giao cho cảnh sát.

Durst sau này gọi quyết định tham gia bộ phim này là "sai lầm rất rất lớn". Còn nhóm luật sư bào chữa và công tố viên đều thừa nhận bộ phim đã cung cấp bằng chứng quan trọng, trở thành chìa khóa để kết tội ông ta.

Đạo diễn Jarecki vẫn còn nhớ thái độ cởi mở thái quá của Durst khi nói về sự biến mất của vợ cũng như cái chết của 2 người bạn – những điều mà nhẽ ra có thể nói dối. Họ đã tận dụng cơ hội này để khơi gợi, xoáy sâu vào quá khứ của nhân vật.

Ngoài lời tự thú trong hậu trường, một chi tiết đáng chú ý là bức thư nặc danh được gửi đến cảnh sát, thông báo về cái chết của Berman. Durst khẳng định "chỉ có kẻ giết người" mới viết lá thư này. Nhưng khi được cho xem lại bức thư mình từng gửi cho Berman, ông ta "biến thành một người hoàn toàn khác với hình ảnh nho nhã thường thấy. Giống như giây phút này, cuộc đời chấm dứt". Không chỉ nét chữ giống hệt nhau, mà lỗi chính tả trong từ Beverly Hills cũng tương tự. Trước tòa, Durst buộc phải thừa nhận mình là tác giả của lá thư.  

Tháng 10/2021, Durst bị kết án tù chung thân không ân xá vì tội danh sát hại vợ và người bạn Berman. Ông ta không thể có mặt để tại tòa để nghe tuyên án vì phải cách ly do tiếp xúc với ca Covid-19.

Nguồn: Washington Post, LA Times, Fox News…

Xem thêm:

Tin liên quan

Nữ sát nhân máu lạnh và chiêu trò dụ tình đàn ông như "gái mại dâm trong quán bar"