TĂNG THU NHẬP NHỜ TRỒNG DƯA HẤU LEO GIÀN

Nguyễn Thu Dung

Trước đây, phần lớn người trồng dưa hấu đều sản xuất theo lối truyền thống đó là trồng thả lan trên mặt đất. Ngày nay thì một số nông dân đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, trồng dưa hấu theo hướng hữu cơ kết hợp leo giàn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đây là 3.000m2 diện tích dưa hấu leo giàn của anh Nguyễn Thành Phước ở xã Tân Phú (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang).

Sau thời gian 2 tháng chăm sóc, ruộng dưa hấu của anh Phước cho trái rất tốt, ước năng suất đạt 3 tấn/công, trọng lượng mỗi trái từ 2,5 - 3kg, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

ttn-1702302407.JPG

Anh Nguyễn Thành Phước - Xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang

“Trước là tôi trồng dưa hấu bò lan nhưng bây giờ kết hợp là dưa hấu trồng leo giàn thì hiệu quả kinh tế đã đạt rất cao. Dưa hấu bò lan thì chỉ được có 2.500 cây còn bây giờ thì cho leo giàn là 3.000 cây thì trái dưa hấu thì rất là tốt. Ở trên leo giàn mình kết hợp với treo trái thì dưa hấu đạt tốt, kháng sâu bệnh, kết hợp với là mình sử dụng là theo hướng hữu cơ thì dưa hấu đạt năng suất rất là cao.”

Còn đây là mô hình trồng dưa hấu không hạt thả giàn trong nhà lưới của ông Nguyễn Công Quyển ở xã Vĩnh Thành. Với phương pháp trồng hiện đại, cộng thêm sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp nên dưa hấu ít sâu bệnh gây hại, trái đẹp, an toàn, được thương lái hợp đồng bao tiêu sản phẩm ngay đầu vụ với mức giá 8.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Công Quyển - Xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang

“Làm cái này cũng được 3 vụ rồi, cũng làm nhà lưới. So sánh ở ngoài với ở trong thì trong đây thì chắc đạt hơn rồi tại vì mình lên giàn nữa, rồi mình làm nhà lưới nữa thì sâu đồ thì nó ít hơn, ít ảnh hưởng hơn, gió mưa rồi nó cũng ít hơn nữa. Sản lượng thì chắc đạt hơn năm rồi, chắc cũng đạt cỡ 8 tấn, trên 8 tấn.”

Từ thực tế cho thấy, quá trình trồng và chăm sóc dưa hấu leo giàn cũng không quá khác biệt nhưng lại có nhiều ưu điểm hơn trồng kiểu truyền thống như ít sâu bệnh, tiết kiệm diện tích, dễ chăm sóc và chịu được mọi thời tiết. Vì thế, có thể giảm lượng thuốc trừ sâu và một năm có thể trồng được 3-4 vụ, tăng lợi nhuận cho nông dân./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, thông kênh THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.