Thi THPT quốc gia 2017: Đừng 'thí nghiệm' thế hệ trẻ

(thoibaongaynay.vn) - Hàng loạt đổi mới giáo dục thời gian gần đây khiến các bậc phụ huynh lo ngại rằng con em họ tiếp tục trở thành những “vật thí nghiệm” trong một môi trường giáo dục thiếu ổn định.

(thoibaongaynay.vn) - Hàng loạt đổi mới giáo dục thời gian gần đây khiến các bậc phụ huynh lo ngại rằng con em họ tiếp tục trở thành những “vật thí nghiệm” trong một môi trường giáo dục thiếu ổn định.

 

Trên một diễn đàn của Báo Lao Động, bài viết “Thưa Bộ trưởng GD&ĐT, chúng tôi không muốn con mình thành 'chuột bạch' đã nhận được hàng chục nghìn lời hưởng ứng của bạn đọc.

Bài viết nêu: “Tôi tin chắc rất nhiều phụ huynh không lo áo quần, bút mực, sách vở… và cả học phí bằng chờ xem năm nay giáo dục nước nhà sẽ đổi mới gì? Vừa thở hắt sau những VNEN, Thông tư 30, chúng ta lại bắt đầu nín thở đợi quy chế tuyển sinh 2017 hứa hẹn không ít thay đổi.

Đừng biến học sinh thành… chuột bạch

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, Phó trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia - chia sẻ: “Lo nhất năm 2017 tuyển sinh kiểu gì”.

TS Nghĩa than thở: “Trong quá khứ chưa bao giờ có tổng kết đàng hoàng về những chuyện bộ đã làm, ví dụ như phân ban hay Đề án Ngoại ngữ 2020… ”.

Những dòng này “Cứ ngỡ năm ngoái cải tiến đã xong, năm nay lại thay đổi. Năm học mới đến rồi mà phương án thi chưa có, vừa học vừa lo không biết sẽ thi kiểu gì? Chỉ mong các con không phải làm… chuột bạch”, hình như nhà nào nghe cũng đồng cảm các bạn ạ!

Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga trả lời phỏng vấn báo chí về đổi mới kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: Trần Vương/Lao Động.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trấn an, phương án năm 2017 không phải đổi mới mà là tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án năm 2016. Những lời tương tự, cả phụ huynh lẫn học sinh nghe đến phát chán từ các đời Bộ trưởng trước. Giờ chỉ còn biết cầu mong Bộ trưởng mới giữ lời chứ không phải là “tại, do, vì, sẽ…”.

Nhưng đó là chuyện của năm sau. Tôi tin hàng triệu phụ huynh khác cũng vậy, họ đã vật vã với loay hoay đổi mới mấy chục năm nay rồi. Đã đến lúc chúng tôi phải lên tiếng để thay đổi triệt để và chấm dứt. Tôi cũng mong có thật nhiều những ý kiến đồng thuận hay trái chiều để cùng xem giáo dục sẽ bớt luẩn quẩn như thế nào?”

Đổi mới kỳ thi: Học sinh chưa hết hoang mang!

Sáng 8/9, tại cuộc tọa đàm trực tuyến “Phương án tuyển sinh năm 2017”, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết Bộ GDĐT lên phương án giao kỳ thi chung về cho các sở GD&ĐT chủ trì. Cả nước sẽ chỉ còn một cụm thi ở các tỉnh, không có 2 cụm thi tốt nghiệp và ĐH như năm 2016. Các trường ĐH, CĐ cử người về hỗ trợ coi thi và có trách nhiệm giám sát.

Đáng chú ý nhất là bài thi được điều chỉnh theo phương án 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổng hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổng hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Về việc đổi mới thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, em Trần Thị Hoa (Trường THPT Nghèn, Hà Tĩnh) cho biết: “Hai năm gần đây những đổi mới đó đã khiến chúng em hoang mang, nhìn những anh chị điểm cao vẫn không vào đúng nguyện vọng của mình. Rồi đến ngày thi vẫn chưa rõ quy chế và nhiều anh chị bối rối, nên giờ em lại sợ những thay đổi đó. Hôm nay đi học, em cũng có nghe thầy cô và các bạn nói phương án dự kiến, khiến cả lớp đứng ngồi không yên, cả buổi không học được”.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, về bản chất kỳ thi THPT quốc gia 2017 không có sự xáo trộn quá nhiều, chủ yếu là thay đổi về mặt kỹ thuật để giảm áp lực thi cử, tốn kém và những bất cập của các năm trước:

“Nội dung thi nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 12, cách học vẫn không có gì thay đổi so với những năm trước. Về xét tuyển ĐH, các em vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển.

Điểm của các bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội vẫn có điểm từng phần các môn nên học sinh có thể sử dụng điểm từng phần đó kết hợp với các môn thi khác làm tổ hợp để đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Như vậy, việc đang học theo khối thi của các em cũng sẽ không có ảnh hưởng gì. Các em học sinh không nên quá lo lắng”.

Phải đảm bảo quyền lợi cho học sinh

TS Phái Công Hồng - Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng: “Những điều chỉnh từ môn thi về bài thi là phù hợp quy luật và xu thế giáo dục của các nước trên thế giới và trong khu vực. Việc điều chỉnh này sẽ giúp học sinh tránh tình trạng học tủ, học lệch… mà nâng cao được kỹ năng, kiến thức tổng hợp. Kỳ thi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, ngoài ra mặt ứng dụng công nghệ thông tin vào chấm thi cũng sẽ hạn chế được tiêu cực, đảm bảo khách quan hơn”.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm 3 năm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tại ĐH Quốc gia Hà Nội, TS Hồng cũng cho rằng để kỳ thi thành công cần phải có lộ trình chuẩn bị kỹ lưỡng, quá trình giám sát, kiểm tra tất cả các khâu…

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, mô hình đề thi cuộc thi đánh giá năng lực được tổ chức ba năm qua tại Đại học Quốc gia Hà Nội được coi là khá toàn diện, có thể được áp dụng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Sắp tới, Bộ sẽ có quy chế cụ thể quy định chi tiết việc đăng ký thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH. Khoảng đầu tháng 10/2016, Bộ sẽ công bố bộ đề thi minh họa để học sinh và giáo viên có thể biết được phương thức, dạng đề thi.

Để đảm bảo cho ngân hàng đề thi đủ lớn, mỗi thí sinh trong phòng có một đề khác nhau, tránh sự trùng lặp câu hỏi và không thể quay cóp được, ngân hàng đề thi THPT quốc gia 2017 dự kiến sẽ có khoảng 15.000-17.000 câu hỏi.

Năm nay, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ cho phép thí sinh đăng ký nhiều trường, nhiều nguyện vọng hơn, chứ không chỉ giới hạn 2-3 trường/đợt như năm 2016 để đảm bảo quyền lợi thí sinh. Với cách xét tuyển này, tỷ lệ "ảo" sẽ tăng cao, nhưng Bộ đã có phần mềm lọc thí sinh ảo để hỗ trợ các trường trong quá trình xét tuyển.

 

Theo Vương Trần/Lao Động