Thương hiệu Việt và hướng tiếp cận thị trường đa sắc dân tại Úc

Nguyễn Thu Dung

Úc là quốc gia duy nhất trên thế giới được xem là một châu lục với đa dạng nền văn hóa, là nơi sinh ra của nhiều thế hệ đến từ hơn 200 quốc gia khác nhau. Và người Việt cũng là một trong những cộng đồng đa sắc tộc tại nơi đây, đã sinh sống, lập nghiệp và đóng góp cho sự phát triển của đất nước này trong nhiều năm qua.

Khi một sắc dân di cư đến Úc và lựa chọn nơi này làm quê hương thứ hai, họ không chỉ mang theo nền văn hoá, tập tính và đặc trưng của dân tộc mình mà còn duy trì thói quen mua sắm, tiêu dùng và ẩm thực của quê hương.

20231019154032811-1697710949.jpg

Chủ siêu thị Thuỷ Được - một trong những siêu thị Á châu lớn nhất vùng Footscray (Melbourne) đang trưng bày các mặt hàng dễ tiêu thụ nhất lên kệ hàng của mình.

Người Việt tại nơi đây cũng như thế, luôn ưu tiên sử dụng các sản phẩm, thức ăn, đồ dùng… thân thuộc và nhiều sản phẩm đến từ trong nước như: gạo, nước tương, nước mắm, bún… Sự quen thuộc và đảm bảo chất lượng của các sản phẩm từ quê nhà đã giúp các thương hiệu Việt được biết đến rộng rãi trong cộng đồng Việt tại Úc theo cách này từ lây nay. Tuy nhiên vẫn chỉ giới hạn trong cộng đồng người Việt tại đây biết đến và ủng hộ.

z4745368405549-03ce49a4506330137511c7ac963c9353-1697710986.jpg

Doanh nhân Mỹ Khanh – Người tiên phong quảng bá Gạo ST25 tới các các sắc dân khác nhau tại Úc khiến cho các thương hiệu gạo Thái lâu năm tại đây phải “dè chừng”.

Vì thế, sản phẩm Việt tại quê nhà khi muốn được tiêu thụ và xuất khẩu đến nhiều nơi khác trên thế giới thì thường là các nhà nhập khẩu ở các quốc gia đó phải biết tới sản phẩm của doanh nghiệp và người dân nơi ấy phải ưa chuộng mặt hàng đó thì họ mới dám đứng ra thu mua và phân phối theo lẽ thường tình.

img-9867-1697711025.jpg

Theo tìm hiểu sơ bộ, các nhà nhập khẩu lớn thuộc gốc Trung Đông và Châu Á tại Melbourne hiện đang rất quan tâm đến những sản phẩm nông sản chất lượng đến từ Việt nam và một phần cũng do cảm tình với thương hiệu Việt của họ tại đây “nhỉnh hơn” so với các sản phẩm tương tự

Nước Úc là một trong những quốc gia có nhiều sắc dân đến từ khắp nơi và cách tốt nhất để hàng Việt vươn ra thế giới thì nơi đây chính là một “thương trường thử nghiệm’’ với đa dạng chủng loại thị trường khác nhau cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam khi muốn ‘’test thử’’ cảm nhận đầu tiên của thị trường quốc tế ra sao đối với sản phẩm của mình.

img-9868-1697711063.jpg

Các sản phẩm Việt xuất khẩu như: Đông trùng hạ thảo, nước dừa đóng hộp, gạo St25,… trong một sự kiện quảng bá & dùng thử tới người dân thuộc nhiều sắc tộc và chính quyền Tp. Melton do siêu thị Foodworks (Melbourne) tổ chức.

Tác giả bài viết đã từng thử quảng bá đặc sản điều rang muối Bình Phước tới cộng đồng Ấn Độ, Srilanka, Nepal, Arab, Thái, Philipine,… tại các siêu thị của họ. Và thật bất ngờ, các nhà nhập khẩu đã liên hệ và ngỏ ý nhập hàng để phân phối không chỉ trong nước Úc mà còn xuất khẩu sang chính quốc gia của họ. Vì khi người dân đã ‘’chấm’’ sản phẩm rồi thì đó là động lực thôi thúc nhà nhập khẩu của sắc dân đó phải liên hệ sớm để nhập hàng từ Việt nam là điều tất yếu, và còn rất nhiều dân tộc khác cùng sinh sống tại đây đến từ Trung Đông, Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Phi…

img-9866-1697711106.jpg

Tác giả bài viết và sự kiện đầu tiên quảng bá đặc sản điều Việt Nam nhân dịp Tết 2021 tại vùng St Albans (Phía Tây Melbourne), nơi tập trung đông người Việt sinh sống cùng các sắc dân Châu Á lẫn Đông Âu.

Kết lại, nếu muốn thử xem thị hiếu của người dân, nhà nhập khẩu cảm nhận như thế nào về sản phẩm “nhà mình” ở các thị trường quốc tế, thì Úc chính là nơi mà các doanh nghiệp nên chú ý nhiều hơn đến việc quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của mình tại đây. Vì hơn ai hết, chính cộng đồng người dân thuộc sắc tộc đó sẽ là câu trả lời nhanh và đúng nhất trước khi doanh nghiệp đem hàng hoá, dịch vụ sang quốc gia của họ trong tương lai.

Khoa Phan