Từ 1-1-2022, các mức phạt vi phạm giao thông đều tăng cao

TTO - Từ đầu năm mới, người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm bị phạt từ 400.000-600.000 đồng thay vì 200.000-300.000 đồng như hiện nay. Nhiều hành vi vi phạm giao thông được tăng mức phạt lên 10 lần, có hành vi bị phạt tới 150 triệu đồng.

Từ 1-1-2022, các mức phạt vi phạm giao thông đều tăng cao - Ảnh 1.

Mức phạt hành vi đua xe máy sẽ tăng từ 7-8 triệu lên 10-15 triệu đồng - Ảnh: MINH HÒA

Đó là những nội dung đáng chú ý trong nghị định số 123/2021/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ và đường sắt (nghị định 100), hàng không dân dụng.

Theo quy định mới, người đi môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai có mức phạt 400.000-600.000 đồng thay vì 200.000-300.000 đồng như nghị định 100.

Tăng mức phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng lên 1 - 2 triệu đồng đối với người chạy xe máy không có bằng lái, hoặc dùng bằng lái bị tẩy xóa, bằng lái không hợp lệ. Với người lái môtô trên 175 cm3, mức phạt hành vi này tăng từ 1,2 - 3 triệu đồng lên 2 - 4 triệu đồng.

Với tài xế ôtô không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, mức phạt tăng từ 3 - 5 triệu đồng lên 6 - 8 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 - 4 tháng.

Các hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để tài xế xe khác biết khi buộc phải dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, quay đầu xe trên đường cao tốc mức phạt tăng từ 6 - 8 triệu đồng lên 10 - 12 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 - 4 tháng.

Hành vi lái ôtô có lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc hai bên thành xe bị phạt 1 - 2 triệu đồng thay vì 800.000 - 1 triệu đồng như hiện nay

Với những người lái ôtô gắn không đủ biển số hoặc biển số không đúng vị trí, không rõ chữ; bị bẻ cong, che lấp; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ số hoặc đổi màu của chữ số, nền biển mức phạt tăng từ 800.000 - 1 triệu đồng lên mức 4 - 6 triệu đồng. Với người điều khiển xe máy, hành vi này bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng thay vì 100.000 - 200.000 đồng như trước đây.

Với ôtô quá hạn kiểm định dưới 1 tháng, người lái xe sẽ bị phạt 3 - 5 triệu đồng thay vì 2 - 3 triệu đồng như hiện nay, tước bằng lái xe 1 - 3 tháng.

Người lái ôtô có bằng lái hết hạn dưới 3 tháng bị phạt 5 - 7 triệu đồng thay vì 4 - 6 triệu đồng như trước đây.

Người lái ôtô có bằng lái xe hết hạn trên 3 tháng; không có bằng lái xe; tẩy xóa, sử dụng bằng lái xe không hợp lệ bị phạt từ 10 - 12 triệu đồng thay cho mức 4 - 6 triệu đồng như nghị định 100, bị tịch thu bằng lái xe.

Với hành vi đón, trả khách trên cao tốc nghị định tăng mức phạt từ 5 - 7 triệu đồng lên 10 - 12 triệu đồng, tước bằng lái 2 - 4 tháng.

Với hành vi bán biển số xe giả, mức phạt tăng từ 1 - 2 triệu đồng lên 10 - 12 triệu đồng với cá nhân, từ 2 - 4 triệu đồng lên 20 - 24 triệu đồng với tổ chức. Hành vi tổ chức sản xuất, lắp ráp biển số xe trái phép mức phạt tăng từ 3 - 5 triệu đồng lên 30 - 35 triệu đồng với cá nhân, từ 6 - 10 triệu đồng lên 60 - 70 triệu đồng với tổ chức.

Với hành vi đua mô tô, xe máy, xe đạp điện trái phép, mức phạt tăng từ 7 - 8 triệu lên 10 - 15 triệu đồng, tịch thu xe; hành vi đua ôtô trái phép mức phạt tăng từ 8 - 10 triệu đồng lên 20 - 25 triệu đồng, tịch thu xe.

Hành vi chở quá tải cũng được tăng mức phạt rất cao với tài xế lẫn chủ xe. Chở quá tải trên 10 - 20%, mức phạt tăng gấp đôi, lên 4 - 6 triệu đồng; chở quá tải trên 20 - 50% mức phạt tăng lên đến 15 triệu đồng, tước bằng lái đến 3 tháng...

Tài xế chở quá tải trên 50% mức phạt tăng từ 5 - 7 triệu đồng lên 40 - 50 triệu đồng, tước bằng lái 3 - 5 tháng thay vì 1 - 3 tháng như trước đây. Trường hợp này chủ xe là cá nhân mức phạt tăng từ 14 - 16 lên 70 - 75 triệu đồng, chủ xe là tổ chức mức phạt tăng từ 28 - 32 triệu đồng lên 140-150 triệu đồng.

Nghị định bổ sung mức phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng đối với người điều khiển, chủ xe trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Với hành vi liên quan đến thu phí không dừng (ETC), nghị định mô tả lại hành vi là "điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí ETC (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn ETC) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí". Người vi phạm bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Đề xuất tăng mức phạt với nhiều vi phạm giao thông đường bộ Đề xuất tăng mức phạt với nhiều vi phạm giao thông đường bộ

TTO - Các hành vi không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, chở quá tải đều được kiến nghị tăng mức phạt so với mức quy định trong nghị định 100 hiện hành. Trong đó, có mức xử phạt dự kiến tăng 4-5 lần so với trước.