Tường bị nứt chân chim, xử lý sao cho đúng?

Bề mặt tường nội thất là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên vẻ đẹp hoàn thiện bên trong mỗi ngôi nhà. Thế nhưng những vết nứt chân chim hay còn gọi là rạn màng sơn trên tường sẽ khiến cho vẻ đẹp này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để tránh tình trạng này, theo các chuyên gia xây dựng, cần phải lựa chọn một loại sơn nội thất chất lượng cao lúc xây dựng cũng như sửa chữa.

Căn bệnh thường gặp của tường nhà

Những vết rạn chân chim trên bề mặt tường nội thất là nỗi bận tâm hàng đầu khi xây biệt thự của anh Quốc Việt (Mỹ Đình – Hà Nội) bởi những vấn đề đã gặp ở ngôi nhà cũ.

“Thời điểm xây dựng nhà cũ việc chọn vật liệu xây dựng không được quan tâm đúng mức nên chỉ sau 1 năm sử dụng, hàng loạt vết nứt nhỏ đã đồng loạt xuất hiện trên bề mặt tường bên trong nhà tôi. Cùng với thời tiết nồm ẩm hằng năm của Hà Nội, nấm mốc cũng theo các vết chân chim này lan rộng, tạo nên bề mặt tườngloang lổ, xỉn màu khiến cho ngôi nhà nhanh chóng xuống cấp. Điều này thực sự khó chịu vì dù nhà bạn có bài trí nội thất đẹp, thời thượng đến đâu mà đối diện với những bức tường kém thấm mỹ thì cũng đều thành công cốc. Chính vì vậy, lần xây dựng nhà mới này, tôi rất chú trọng đến các yếu tố như chống thấm hay việc ngăn chặn các vết nứt cho tường bên trong nhà”- Anh Việt cho biết.

Trên thực tế, rạn nứt chân chim bên trong tường nội thất là loại rạn nứt rất phổ biến với hầu hết các công trình dân dụng ở Việt Nam, thậm chí nhiều ngôi nhà vừa xây xong đã xuất hiện vết rạn. Nguyên nhân chính chủ yếu nằm ở lớp hồ vữa trên tường không đồng nhất trong quá trình xây tô khiến cho các khối vật liệu co ngót không đồng đều. Lớp sơn phủ nội thất không có khả năng co giãn để theo kịp những thay đổi này dẫn tới tường bị những vết rạn nứt chân chim. Bên cạnh đó, khí hậu nóng ẩm, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, mưa nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến màng sơn nội thất bị tác động dẫn đến các vết rạn nứt.

Muốn tường đẹp, phải chọn đúng “hiệp sỹ”

Theo các chuyên gia xây dựng, xử lý các vết rạn chân chim thực ra không khó. Quan trọng là phải sử dụng loại sơn nội thất có độ co giãn cực kỳ tốt. Lớp sơn này sẽ giống như một chiếc áo, co giãn theo tường nhà, bảo vệ bề mặt bên trong ngôi nhà một cách tối đa trước mọi biến đổi của khí hậu, đặc biệt là tình trạng co ngót thường xảy ra ở những ngôi nhà mới.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sơn nội thất ưu việt, nổi bật nhất là các dòng sơn nội thất của Dulux đến từ AkzoNobel. Đây là thương hiệu không chỉ được khách hàng cá nhân tin dùng mà các chủ đầu tư cũng rất ưa chuộng.

Sơn Dulux Ambiance 5in1 Superflex bảo vệ bề mặt bên trong ngôi nhà một cách tối đa 

Năm nay, AkzoNobel giới thiệu đến khách hàng sản phẩm sơn Dulux Ambiance 5in1 Superflexx – dòng sơn nội thất siêu cao cấp được đánh giá là hoàn thiện nhất từ trước đến nay với Công nghệ Superflexx tiên tiến. Công nghệ này cho phép một lớp màng sơn co giãn gấp 3 lần so với các loại sơn nội thất cao cấp khác. Tính năng này sẽ giúp Dulux Ambiance 5in1 Superflexx tạo ra một lớp “áo” hoàn hảo, che phủ những vết rạn nứt nhỏ trên tường. Độ co giãn của màng sơn cũng giúp dòng sơn này trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những ngôi nhà mới giúp gia chủ giải tỏa nỗi lo tường co ngót gây rạn nứt chân chim.

Ngoài ra, Dulux Ambiance 5in1 Superflexx cũng được trang bị khả năng dễ lau chùi, chống vi khuẩn, kháng nấm mốc, phù hợp cho thời tiết nóng ẩm của Việt Nam, đặc biệt là mùa nồm kéo dài ở miền Bắc. Đây cũng là sản phẩm sơn đã được Singapore chứng nhận là sản phẩm xanh với hàm lượng VOC thấp, không chứa chì và thủy ngân, rất an toàn khi sơn ở không gian kín như bên trong nhà.

Các chuyên gia của Dulux cũng khuyến cáo, để đạt hiệu quả tốt nhất, khách hàng nên kết hợp Dulux Ambiance 5in1 Superflexx với sơn lót siêu cao cấp Dulux SuperSealer – lớp sơn lót được chế tạo đặc biệt để tối ưu hóa các tính năng của dòng sơn. Đây là lớp lót hoàn hảo cho màng sơn phủ đàn hồi co giãn tạo ra giải pháp toàn diện cả về trang trí và bảo vệ cho mỗi ngôi nhà. Bên cạnh đó, bộ đôi Dulux Ambiance 5in1 Superflexx và Dulux SuperSealer với bảng màu phong phú còn có khả năng biến hóa mọi tường nhà thành không gian sống như ý, mang lại cho gia chủ mái ấm tươi đẹp đậm phong cách riêng.

Nhiều chuyên gia xây dựng cũng khẳng định, một bức tường nội thất đẹp, bền màu, không bị các yếu tố như rạn nứt làm xuống cấp sẽ giúp cho gia chủ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức khi không phải thường xuyên sơn sửa lại. Chính vì vậy, lựa chọn sơn nội thất là một công đoạn vô cùng quan trọng mà các gia chủ không nên bỏ qua.

Quang Trung