Cẩm nang ẩm thực Michelin Singapore kỷ niệm 5 năm ngày ra mắt

Nhân kỷ niệm 5 năm ngày ra mắt, Cẩm nang MICHELIN Singapore hân hạnh công bố danh sách trao tặng sao MICHELIN năm 2021 cùng các điểm nổi bật thuộc hạng mục Bib Gourmand và MICHELIN Plate.

Gwendal Poullennec, Giám đốc Toàn cầu của Cẩm nang MICHELIN, cho biết: “Bất chấp những thách thức trong năm 2020, tôi thực sự ấn tượng với khả năng thích nghi với hoàn cảnh và đổi mới của các bếp trưởng cùng đội ngũ của họ. Bên cạnh công tác quản lý nhà hàng, họ đã cùng nhau giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cộng đồng, từ việc hỗ trợ thực phẩm cho người lao động nhập cư và nhân viên tuyến đầu đến thành lập quỹ phúc lợi dành cho các nhân viên trong ngành dịch vụ ẩm thực bị mất việc. Trong ấn phẩm năm 2021, chúng tôi tri ân lòng kiên trì và sự cống hiến của các chuyên gia đã giúp kết nối mọi người thông qua nghệ thuật ẩm thực và những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Tôi tin rằng các độc giả của Cẩm nang MICHELIN và tất cả những ai yêu ẩm thực đều rất hào hứng để tiếp tục khám phá Singapore với nền văn hóa ẩm thực, đầy sắc màu, cũng như là các cải tiến đã diễn ra trong năm qua và cả những năm tới”.

1 nhà hàng ba sao MICHELIN mới

Sau lần đầu ra mắt ở ấn phẩm năm 2019 với hai sao MICHELIN, Zén đã được thăng hạng lên ba sao – cấp độ ưu tú nhất trong Cẩm nang MICHELIN năm 2021. Là nhà hàng chị em với Frantzén ba sao ở Stockholm (Thụy Điển), Zén tiếp đãi thực khách các món ăn được chế biến bằng những nguyên liệu hảo hạng đến từ châu Âu và Nhật Bản, dựa trên nền tảng là cách nấu nướng kiểu Pháp. Mỗi món ăn có nét độc đáo riêng và trải nghiệm ăn uống nhà hàng này mang lại vô cùng chu đáo.

Cùng với nhà hàng Zén vừa được thăng hạng, Singapore hiện có tổng cộng ba nhà hàng ba sao MICHELIN, bao gồm cả Les Ais và Odette là hai nhà hàng đã có mặt trong danh mục này từ năm 2019.

1 nhà hàng hai sao MICHELIN mới

Năm nay, Jaan by Kirk Westaway nhận được ngôi sao MICHELIN thứ hai nhờ khả năng tái hiện nghệ thuật ẩm thực nước Anh một cách hiện đại và thông qua lăng kính sáng tạo của những người đầu bếp. Nhà hàng nhận được lời khen từ các chuyên gia thẩm định MICHELIN khi làm nổi bật được tinh hoa của ẩm thực cao cấp và lối sử dụng những sản vật Anh quốc tuyệt vời, tạo ra một nhà hàng lãng mạn gần sở hữu mọi yếu tố – món ăn, dịch vụ, không gian và tầm nhìn ngoạn mục. 

Jaan by Kirk Westaway là mảnh ghép mới nhất trong danh mục nhà hàng hai sao MICHELIN ở “Đảo quốc Sư tử” cùng 4 nhà hàng là Saint Pierre, Shisen Hanten, Shoukouwa và Waku Ghin,

12 nhà hàng mới được trao một sao MICHELIN

Có 12 nhà hàng mới lọt vào danh sách 1 sao MICHELIN trong ấn phẩm MICHELIN Singapore năm 2021. Trong đó, có 4 nhà hàng lần đầu tiên ra mắt, 3 nhà hàng đạt sao MICHELIN sau khi khai trương lại và 5 nhà hàng được thăng hạng từ hạng mục MICHELIN Plate.

4 nhà hàng một sao MICHELIN lần đầu xuất hiện trong ấn phẩm năm 2021 

Art, tọa lạc trong khuôn viên của Phòng Trưng bày Quốc gia Singapore (National Gallery), mang đến cho thực khách phong cảnh ngoạn mục cùng hành trình khám phá ẩm thực nước Ý truyền thống – được tiếp sức với sự sáng tạo, độ khéo léo và những sự kết hợp món ăn sáng tạo đến diệu kỳ. 

Cloudstreet là một sự kết hợp hài hòa giữa di sản Sri Lanka và tay nghề vững chắc của bếp trưởng, mang đến những hương vị đan xen trong các món ăn sáng tạo được phục vụ theo phong cách omakase.

Tại Oshino, món sushi đến từ quê nhà Yamagata (Nhật Bản) của bếp trưởng Koichiro Oshino được trộn giấm và ép bằng tay thành nắm cơm nigiri mang chút hơi hướng hiện đại.

Cẩm nang ẩm thực Michelin Singapore kỷ niệm 5 năm ngày ra mắt - Ảnh 1.

Lễ công bố danh sách trao tặng sao Michelin năm 2021

Sommer cung cấp cho thực khách các menu nhiều món thể hiện sự nhạy bén, khéo léo và hài hòa. Dịch vụ tỉ mỉ và đúng giờ là một điểm nhấn khác trong trải nghiệm ăn uống đáng nhớ tại đây.

3 nhà hàng khai trương lại nhận một sao MICHELIN

Basque Kitchen by Aitor khai trương lại tại Fullerton Waterboat House vào tháng 4 năm nay. Nhà hàng này kết hợp những nét ảnh hưởng của ẩm thực quá khứ và hiện tại vào thực đơn omakase nhiều món, tôn vinh những hương vị và sản vật kinh điển xứ Basque (Châu Âu).

Lerouy đã chuyển từ phố Stanley đến phố Amoy ở Tanjong Pagar vào tháng 11/2020. Tại nhà hàng này, đội ngũ đầu bếp áp dụng cách tiếp cận ít cầu kỳ hơn so với cách nấu kiểu Pháp, và nhấn nhá âm hưởng từ vùng Alsace (Pháp) để tỏ lòng kính trọng quê hương của bếp trưởng.

Whitegrass ngừng hoạt động hồi tháng 12/2018 và mở cửa trở lại vào tháng 5/2019 với phong cách thiết kế mới cùng bếp trưởng mới. Từ những nguyên liệu Nhật Bản tươi ngon theo mùa, nhà hàng này đã chế biến thành các món Pháp kinh điển kèm những nét biến tấu mang đậm màu sắc Nhật Bản đương đại.

Việc đội ngũ thẩm định MICHELIN tuyển chọn lại ba nhà hàng trên chính là lời khẳng định rõ nhất cho nỗ lực không ngừng của họ để mang đến những trải nghiệm ẩm thực xuất sắc và đẳng cấp.

5 nhà hàng được thăng hạng từ MICHELIN Plate lên một sao 

Tại Cure, những món ăn Ireland kinh điển được hình dung lại bằng các ý tưởng độc đáo và sản vật thượng hạng. Thực đơn mang hương vị ẩm thực Ireland lạ kỳ được truyền cảm hứng từ chính trải nghiệm của bếp trưởng với văn hóa ẩm thực quê hương và cả những ký ức thời thơ ấu.

Esora mang đến những món ăn tri ân bốn mùa trong năm, với cách trình bày công phu và bài trí các loài hoa tương xứng. Những món ăn tinh tế được nêm nếm thanh đạm để làm nổi bật hương vị tự nhiên đã khiến thực khách hài lòng cả về thị giác lẫn vị giác.

Thế mạnh của thực đơn ở Shang Palace là loạt món Quảng Đông kinh điển được đổi mới bằng các biến tấu sáng tạo mà không bị giới hạn bởi văn hóa địa phương.

Tại Thevar, menu phục vụ nhiều món bắt nguồn từ truyền thống Ấn Độ được chế biến theo kỹ thuật châu Âu cho thấy nét cân bằng tinh xảo và sự chỉnh chu của nhà hàng.

Được biết đến như là nhà hàng trứng cá muối đầu tiên trong thành phố, 28 Wilkie cung cấp năm loại “vàng đen” có nguồn gốc từ trang trại của mình. Thức ăn nơi đây là hiện thân cho phong cách Ý hiện đại từ đội ngũ làm bếp, và một số món được lấy cảm hứng từ các công thức nấu ăn gia đình của bếp trưởng.

Với sự bổ sung các gương mặt mới trên, Singapore hiện có tổng cộng 41 nhà hàng một sao MICHELIN.

14 nhà hàng MICHELIN Plate mới

Có 14 nhà hàng tại Singapore mới có tên trong danh sách tuyển chọn cho danh hiệu MICHELIN Plate. Các nhà hàng phục vụ món ăn từ nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau như Ấn Độ (Adda), Innovative (Euphoria), Peranakan (Indigo Blue Kitchen), Nhật Bản (Kappo Shunsui), Pháp Đương đại (La Dame de Pic), châu Âu Đương đại (Mag’s Wine Kitchen, Riviera, Vue), Tây Ban Nha (Olivia), International (Open Farm Community), Thái Lan (Un-Yang-Kor-Dai) và Trung Hoa Đương đại (Yì by Jereme Leung); cũng như các phong cách khác nhau bao gồm bít-tết (Gemma) và sushi (Sushi Kou). Điều này chứng tỏ Singapore là một trung tâm văn hóa năng động và lý thú tập hợp nhiều tài năng ẩm thực đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. 

Giải thưởng “MICHELIN Guide Young Chef Award” lần đầu được giới thiệu tại Singapore

Cẩm nang MICHELIN còn đánh dấu cột mốc kỉ niệm 5 năm tại Singapore với sự ra mắt của giải thưởng “MICHELIN Guide Young Chef Award”. Giải thưởng này là sự công nhận cho các bếp trưởng trẻ làm việc trong nhà hàng được xếp hạng sao MICHELIN, có tài năng đặc biệt và tiềm năng lớn. 

Bếp trưởng Mark Tai của nhà hàng Cloudstreet đã giành được giải thưởng “MICHELIN Guide Singapore Young Chef Award” năm nay. Tốt nghiệp trường ẩm thực Culinary School of America với vài năm kinh nghiệm làm việc trong ngành khách sạn lẫn nhà hàng, chuyên môn cũng như khả năng lãnh đạo của Tai còn vượt xa khỏi phạm vi nhà bếp đồng thời tỏa sáng trong các khía cạnh vận hành và dịch vụ ăn uống. Tại Cloudstreet, kỹ năng của Tai được thể hiện ở những món ăn phức tạp giúp anh phô diễn tài năng theo cách thức gây thích thú nhất, cũng như khả năng chỉ huy trong nhà bếp. Tài nấu nướng đẳng cấp cùng khả năng xử lý các sản phẩm chất lượng là điều luôn được đảm bảo ở bếp trưởng Mark Tai.

Ngoài ra, vào ngày 12/8, MICHELIN đã công bố danh sách 69 nhà hàng đạt danh hiệu Bib Gourmand nhờ phục vụ bữa ăn đáng đồng tiền với mức giá dưới 45 đô-la Singapore. Danh sách tuyển chọn của Cẩm nang MICHELIN Singapore 2021 cũng công nhận 142 nhà hàng đạt chuẩn MICHELIN Plate, trong tổng số 260 cơ sở được trao danh hiệu, nhiều hơn 19 nhà hàng so với danh sách của năm 2019.

Danh sách tuyển chọn của Cẩm nang MICHELIN Singapore 2021 gồm có:

3 nhà hàng đạt ba sao MICHELIN (bao gồm 1 nhà hàng được thăng hạng)

5 nhà hàng đạt hai sao MICHELIN (bao gồm 1 nhà hàng được thăng hạng)

40 nhà hàng đạt một sao MICHELIN (bao gồm 7 nhà hàng mới và 5 cơ sở được thăng hạng)

21 nhà hàng đạt chuẩn Bib Gourmand (bao gồm 3 nhà hàng mới)

67 nhà hàng đạt chuẩn MICHELIN Plate (bao gồm 14 nhà hàng mới)

1 quán ăn đường phố đạt 1 sao MICHELIN

6 quán ăn đường phố đạt chuẩn Bib Gourmand

6 quán ăn đường phố đạt chuẩn MICHELIN Plate

42 quán hawker (ẩm thực bình dân) đạt chuẩn Bib Gourmand (trong đó có 9 địa điểm mới)

69 quán hawker (ẩm thực bình dân) đạt chuẩn MICHELIN Plate (trong đó có 12 địa điểm mới

Nguyễn Ngọc