“Chắp cánh” cho xuất bản phát triển kinh tế số

Hôm nay 19-4, Hội sách trực tuyến quốc gia năm 2020 chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 7 (ngày 21-4) do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, chính thức khai mạc trên sàn Book365.vn. Là sự kiện văn hóa được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hội sách này được độc giả và giới hoạt động xuất bản mong đợi, coi đây là cơ hội để “chắp cánh” cho ngành Xuất bản phát triển kinh tế số.

Nâng cao trí tuệ, vượt qua dịch bệnh

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21-4 hằng năm là Ngày sách Việt Nam, nhằm khuyến khích thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Mỗi năm, vào dịp này, Hội sách quốc gia được tổ chức tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) và dần trở thành điểm hẹn văn hóa cho người yêu sách. Năm nay, trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Thông tin và Truyền thông không tổ chức hội sách thực địa như mọi năm, mà chỉ đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông, Cục Tin học hóa phối hợp với Công ty V&V - Vitranet24, Tập đoàn Công nghệ CMC, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia đầu tiên để chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 7.

Theo Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Trưởng ban Tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia năm 2020 Nguyễn Nguyên, đây là sự kiện thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu của người yêu sách, duy trì phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đây cũng là dịp để ngành Xuất bản tìm cơ hội trong thách thức.

Với chủ đề “Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh”, Hội sách trực tuyến quốc gia khai mạc sáng 19-4 tại sàn Book365.vn và kéo dài đến ngày 20-5. Theo Ban Tổ chức, hội sách lần này có sự đồng hành của hơn 40 nhà xuất bản và đơn vị phát hành, cung cấp gần 10.000 tên sách cho độc giả. Mỗi đơn vị được tổ chức gian hàng trực tuyến riêng, có bài viết giới thiệu từng cuốn sách và giá bán. Sách tham gia đều bảo đảm chất lượng, mẫu in đẹp, có bản quyền, được cam kết giảm 25% giá bìa.

Toàn bộ sách độc giả mua trong thời gian diễn ra hội sách sẽ được vận chuyển miễn phí; mỗi cuốn sách đến tay bạn đọc sẽ đóng góp 3% giá trị để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh hoạt động mua, bán sách, hội sách lần này còn có nhiều sự kiện giới thiệu sách mới, giao lưu, tọa đàm với tác giả, diễn giả; thi bình sách; tri ân bạn đọc và mở không gian ẩm thực hấp dẫn trên không gian mạng. Đặc biệt, hội sách còn đưa vào ứng dụng công nghệ số tiên tiến hàng đầu hiện nay, như công nghệ tọa đàm trực tuyến, công nghệ sàn sách trực tuyến, công nghệ giao tiếp mạng xã hội 4.0, có khả năng thu hút 10 triệu lượt truy cập, với hàng trăm nghìn người tham gia.

Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Văn học Nguyễn Anh Vũ đánh giá, đây là sự kiện linh hoạt và ý nghĩa không chỉ với người yêu sách mà cả giới hoạt động xuất bản. Qua đây, sự kết nối giữa sách và độc giả được thông suốt, giới nghề được tụ hội, trao đổi, hợp tác cùng phát triển. Nhà Xuất bản Văn học đã chuẩn bị nhiều sách mới để tham gia sự kiện, tiêu biểu là bộ ba tiểu thuyết thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Minh Châu, cuốn “Mùa giã cốm” của tác giả Trần Nguyễn Anh…

Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) đã chuẩn bị gần 2.000 tên sách về nhiều chủ đề tham gia hội sách, đồng thời dự định tổ chức buổi nói chuyện “Bí quyết để sống một cuộc đời tuyệt vời” với diễn giả Nguyễn Mạnh Hùng và giao lưu với tác giả cuốn “Mẹ là doctor chef”. Nhà Xuất bản Kim Đồng giới thiệu các bộ sách “Truyện cổ tích nổi tiếng song ngữ Việt - Anh”, sách tranh “Chang hoang dã - Gấu” và các bộ truyện tranh tới độc giả nhí. Nhiều đơn vị xuất bản cũng đem đến những ấn phẩm được người đọc quan tâm trong mùa dịch, như “Đại dịch! Tim không đập thình thịch”, “Vùng cách ly”, “Dịch Covid-19: Hiểu rõ và phòng ngừa đúng cách”…

Cơ hội phát triển kinh tế số trong xuất bản

Người yêu sách tìm và lựa chọn sách trên mạng internet. Ảnh: Nguyễn Quang

Bước vào thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, việc triển khai các hoạt động xuất bản, phát hành, bán sách trực tuyến là xu thế tất yếu, đã và đang được nhiều đơn vị xuất bản đầu tư, thực hiện. Vì vậy, việc tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia được nhiều đơn vị hưởng ứng và coi đây là cơ hội để tạo bước tiến cho hoạt động này.

Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Văn học Nguyễn Anh Vũ cho biết, Nhà Xuất bản Văn học đang xây dựng hệ thống bán sách trực tuyến, nên việc tham gia hội sách lần này sẽ giúp đơn vị học hỏi kinh nghiệm, có thêm nhiều mối quan hệ với các đối tác công nghệ để triển khai hoạt động này hiệu quả hơn.

Đồng tình với quan điểm trên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sách Thái Hà Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: “Hội sách trực tuyến quốc gia không chỉ là hoạt động thức thời trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, mà còn là cột mốc mang tính bước ngoặt để “chắp cánh” cho ngành Xuất bản phát triển kinh tế số. Trong thời gian dịch bệnh diễn ra, nhiều người chọn và có nhu cầu mua sách để thư giãn, bổ sung kiến thức, hiểu biết... Hội sách này tạo nên một không gian lớn, đầy khí thế và cảm hứng để mọi người cùng đọc sách, mua sách, qua đó thúc đẩy văn hóa đọc, đồng thời thúc đẩy kinh tế trên nền tảng số”.

Đã có thói quen tham gia Hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam hằng năm, chị Nguyễn Phương Liên (phường Kim Liên, quận Đống Đa) chia sẻ: “Tôi rất háo hức đón đợi tham gia hội sách trực tuyến này. Tôi sẽ dành nhiều thời gian lựa chọn, tìm hiểu và mua sách mới để đọc trong thời gian thực hiện cách ly xã hội. Hoạt động này cũng tạo điều kiện cho độc giả ở nhiều nơi được tiếp cận với những cuốn sách mình yêu thích”.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên cho rằng, đây là thời điểm ngành Xuất bản đang gặp không ít khó khăn, nhưng cũng là cơ hội để chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang phương thức mới, tham gia vào kinh tế số. Hy vọng, hội sách này nhận được sự tham gia tích cực của các đơn vị xuất bản, phát hành và độc giả, tạo đà cho những hội sách trực tuyến tiếp theo. Với sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo, Hội sách trực tuyến quốc gia năm 2020 là sự kiện văn hóa tinh thần ý nghĩa của đất nước trong mùa dịch Covid-19.

Yên Nga/ HNMO