“Lương y như từ mẫu” - Lương y Nguyễn Thị Thái

Nguyễn Thu Dung

Lương y Nguyễn Thị Thái, Hà Giang xứng với danh “Lương y như từ mẫu”, nổi tiếng bởi tài đức chữa bệnh cứu người, mang lại sức khỏe, niềm hạnh phúc cho mọi nhà.

thai-1-1718078452.png
Lương y Nguyễn Thị Thái

Từ xa xưa, nghề thầy thuốc là nghề cao quý và những bậc lương y luôn được trân trọng. Theo dòng chảy của thời gian, nhiều thế hệ thầy thuốc đã và đang đóng góp những bài thuốc quý, những phương pháp chữa bệnh giá trị cho nền y học dân tộc. Để ngày nay, khi y học hiện đại phương Tây ngày càng phát triển, nghề y học cổ truyền của cha ông để lại vẫn được lưu giữ. Hàng nghìn thầy thuốc trên khắp dải đất chữ S vẫn ngày ngày miệt mài bên những cây thuốc quý, những phương thuốc cổ truyền, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và bảo tồn các giá trị truyền thống.

thai-2-1718078474.png
“Lương y như từ mẫu” - Lương y Thái

Trong những vị “lương y như từ mẫu” ấy, lương y Nguyễn Thị Thái nổi tiếng là người lưu giữ các bài thuốc cổ truyền dân tộc, sở hữu đến hàng trăm bài thuốc Nam vô giá, tiêu biểu có thể kể đến thuốc chữa phụ khoa, vô sinh hiếm muộn…

Lương y Nguyễn Thị Thái sinh ra trong gia đình có truyền thống 3 đời bốc thuốc chữa bệnh tại vùng đất địa đầu tổ quốc Hà Giang. Trong suốt 20 năm hành nghề, bên cạnh những kiến thức được gia đình truyền lại, lương y Thái luôn nỗ lực từng ngày, tự mày mò nghiên cứu, học tập lĩnh hội nhiều kiến thức cả Đông y lẫn Tây y để cho ra các bài thuốc bí truyền, khôi phục các phương thuốc quý của người Tày xưa, điều trị nhiều bệnh vô sinh, hiếm muộn, viêm nhiễm phụ khoa,...vv và nhiều bệnh mạn tính khác.

Nhờ những bài thuốc quý công hiệu của lương y và tấm lòng nhân ái, tận tụy vì bệnh nhân, danh tiếng của chị vượt ra khỏi vùng núi Hà Giang lan rộng khắp cả nước. Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều bệnh nhân đến tìm chị Thái thăm khám và chữa trị. Mỗi một bệnh nhân đến như thế luôn được chị ân cần hỏi han bệnh tình và trực tiếp kê đơn cắt thuốc riêng. Những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách còn được chị khăm khám miễn phí. Bởi, danh tiếng hay tiền bạc không làm chị hạnh phúc, chỉ có nụ cười trên môi bệnh nhân mới làm chị an lòng.

thai-3-1718078513.png
Lương y Nguyễn Thị Thái

Tất cả bài thuốc của lương y Thái đều đã được thẩm định độc tính, được cấp chứng chỉ hành nghề, được sàng lọc và lựa chọn kỹ càng từ nguyên liệu đến các bước sơ chế, cắt thuốc bằng công nghệ tiên tiến. Các bài thuốc được bào chế vẫn giữ nguyên bản sắc thuốc dân tộc: sử dụng thuốc lá Nam sắc uống hoặc bào chế dạng cao thuốc đun thủ công đúng 7 ngày đêm để được tinh chất cao theo đúng phương pháp gia truyền, trở thành phương thuốc hiệu nghiệm điều trị được nhiều căn bệnh có tỷ lệ mắc cao trong cả nước như: phụ khoa, vô sinh hiếm muộn, viêm nhiễm phụ khoa, tiêu độc tán u, các bệnh nan y….

thai-4-1718078531.png
Phương pháp bào chế thuốc gia truyền đun 7 ngày đêm

Nói về chuyên môn, đặc biệt là kinh nghiệm bốc thuốc chữa hiếm muộn, không ai có thể qua lương y Nguyễn Thị Thái. Nhờ chị, hàng trăm cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn trên khắp mọi miền tổ quốc được thoả ước nguyện làm cha làm mẹ.

Gia đình chị Đào Thị Xuân Yến, trú tại thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo, Huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang là một trong số đó. Trước đây, chị bị tắc vòi dẫn trứng dẫn đến khó có thai. Hai vợ chồng đã từng chữa trị ở rất nhiều nơi, Đông Tây y đều thử nhưng không có kết quả. Suốt 7 năm dài đằng đẵng mong con, vợ chồng chị Yến quyết định vào thành phố Hồ Chí Minh để thụ tinh nhân tạo và có đứa con đầu lòng. Với khao khát có thêm 1 đứa con nữa, anh chị tiếp tục chuẩn bị thêm 1 cuộc hành trình vào Nam. Thật may khi đó, vợ chồng chị được người quen giới thiệu về biệt tài chữa vô sinh hiếm muộn của chị Thái. Sau khi tìm hiểu, vợ chồng chị quyết định tìm đến lương y Thái và có em bé thứ 2 sau 5 tháng uống thuốc. Hiện tại bé đã được được 17 tháng tuổi.

Để có những bài thuốc quý chữa bệnh cứu người, lương y Nguyễn Thị Thái đã trèo đèo lội suối đến các đỉnh núi cao, những thung lũng sâu, những bản làng xa xôi để tìm kiếm những thảo dược quý có nguy cơ tuyệt chủng về trồng trong vườn thuốc gia đình để bảo tồn và luôn sẵn dược liệu khi người bệnh cần đến như: lan gấm, huyệt dụ, bảy lá một hoa, thài lài tía, thâu pú lùa…. Toàn bộ diện tích ruộng đất của gia đình đều được chị sử dụng để trồng thảo dược. Ngoài ra chị còn nhân giống ở các bản làng, vùng núi cao thổ nhưỡng tốt để cây thuốc sinh sôi phát triển.

Giỏi về chuyên môn, luôn đặt tâm đức lên hàng đầu khi chữa bệnh, chị Thái luôn miệt mài từng ngày cống hiến sức lực và hiểu biết của bản thân để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bệnh nhân. Chính vì những đóng góp to lớn cho công cuộc trị bệnh cứu người và nền y học dân tộc, lương y đã được các cấp, ban ngành ghi nhận và trao thưởng nhiều bằng khen, kỷ niệm chương cao quý:

Top 100 thương hiệu sản phẩm nổi tiếng chất lượng quốc gia năm 2016

Top 100 thương hiệu sản phẩm nổi tiếng chất lượng quốc gia năm 2016

Người Thầy thuốc vì cộng đồng năm 2019.

Top 100 thương hiệu được tin dùng nhất AISA năm 2019.

thai-5-1718078562.png
Lương y Thái được trao tặng nhiều bằng khen, kỷ niệm chương cao quý

Đặc biệt trong năm 2020 lương y Nguyễn Thị Thái vinh dự nhận 2 giải thưởng Lương y Tiêu biểu sức khỏe nhân dân, lương y tiêu biểu lừng danh Đất Việt và nhiều giấy khen, bằng khen của các bộ ban ngành.

Bệnh nhân cả nước nếu có nhu cầu thăm khám và chữa bệnh bằng thuốc nam, có thể đến Nhà Thuốc Nam Gia Truyền Nguyễn Thị Thái địa chỉ tại Xóm 1, thôn Minh Tiến, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Hoặc liên hệ qua số điện thoại 08.444.81.888 hoặc 084.222.1028 để được thăm khám và tư vấn miễn phí.

Website: https://luongynguyenthithai.vn/ - Nguyenthithai.vn