Phí kiểm định cao hơn tiền bán đấu giá, phải tiêu hủy hàng hóa bị tịch thu

TTO - Ban chỉ đạo 389 Quảng Trị vừa có kiến nghị lên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc bất cập khi hàng hóa bị tịch thu phải tiêu hủy, vì phí kiểm định cao hơn số tiền bán đấu giá.

Ngày 4-1, ông Lê Tiến Dũng, phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo 389 (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) tỉnh Quảng Trị kiêm giám đốc Sở Công thương tỉnh này, cho biết đã có kiến nghị gửi Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về bất cập khi hàng hóa bị tịch thu có giá trị nhưng phải tiêu hủy, vì phí kiểm định theo quy định tại Luật quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa 2018 cao hơn số tiền bán đấu giá.

Trong năm 2021, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện vụ buôn lậu với tang vật là hơn 30 máy điều hòa nhiệt độ. Sau khi thu giữ, muốn bán đấu giá thì số hàng này phải đưa đi kiểm định. Nhưng chi phí kiểm định 1 máy trong diện này khoảng 35-40 triệu đồng. Số tiền này cao hơn nhiều lần tiền bán đấu giá máy. Nếu kiểm định số lượng ít hoặc nhiều sản phẩm nhưng khác chủng loại, chi phí thẩm định còn cao hơn tiền bán đấu giá nhiều lần.

"Ngoài ra, nhiều quy định với tang vật các vụ việc có quy mô nhỏ cũng gây lãng phí. Như quy định rượu nhập lậu bị tịch thu trong một vụ vi phạm buộc phải tiêu hủy nếu có số lượng dưới 100 chai. Nếu được tạo điều kiện bán đấu giá, sẽ đỡ lãng phí hơn. Đã đến lúc cần điều chỉnh quy định cho phù hợp thực tế", ông Dũng nói.

Tiêu hủy hơn 6 tấn thuốc bảo vệ thực vật Tiêu hủy hơn 6 tấn thuốc bảo vệ thực vật 'tuồn' từ Trung Quốc vào Lạng Sơn

TTO - Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) đưa đi tiêu hủy hơn 6 tấn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Số thuốc này chủ yếu được "tuồn" từ Trung Quốc vào Lạng Sơn để đưa đi tiêu thụ.