Quảng Ninh đứng đầu về nạn buôn bán phụ tùng xe máy nhái, giả

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe máy, xe điện xảy ra nhức nhối nhất ở Quảng Ninh. Tiếp đó là Đồng Nai, Hà Nội, Bình Phước, Tây Ninh.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe máy, xe điện ngày càng diễn biến phức tạp tại Việt Nam.

Thống kê của VAMM cho thấy, riêng số lượng cửa hàng kinh doanh phụ tùng giả, năm 2018 cả nước có 4.287 cơ sở, năm 2019 lên tới 4.810 cơ sở.

Nếu tính về số vụ việc được cơ quan chức năng tự phát hiện và xử lý, theo VAMM, Quảng Ninh đang đứng đầu cả nước khi có tới 94 vụ bị kinh doanh phụ tùng giả bị xử lý năm 2018 và 50 vụ trong năm 2019.

Tiếp đó là Đồng Nai với con số lần lượt trong 2 năm là 46 và 44 vụ, Hà Nội 36 và 28 vụ, Bình Phước 25 và 24 vụ, Tây Ninh 25 vụ và 29 vụ.

Quảng Ninh đứng đầu về nạn buôn bán phụ tùng xe máy nhái, giả - ảnh 1
Thống kê của VAMM

Đáng chú ý, qua các kênh thông tin từ nhà phân phối, phòng bán hàng,…VAMM phát hiện số cửa hàng kinh doanh xe máy giả, xe điện giả ngày càng tăng qua các năm, song số vụ việc được cơ quan chức năng xử lý rất ít.

Cụ thể, hai con số này qua năm 2017 là 482 cửa hàng/34 vụ được xử lý; năm 2018 có 581 cửa hàng/3 cửa hàng được xử lý; năm 2019 có 602 cửa hàng/5 vụ được xử lý.

Quảng Ninh đứng đầu về nạn buôn bán phụ tùng xe máy nhái, giả - ảnh 2
Một số mẫu xe máy giả Honda

Trước những diễn biến phức tạp trên, hôm qua (24/7), VAMM đã ký kết chương trình phối hợp chống hàng giả đối với ngành công nghiệp xe máy với Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389 quốc gia).

Chủ tịch Hiệp hội VAMM Keisuke Tsuruzono nói, trong xu hướng hội nhập và phát triển, VAMM nhận thức cần có trách nhiệm tăng cường việc đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để làm trong sạch thị trường, góp phần thể hiện cam kết của Chính phủ với các Hiệp định Quốc tế như CPTPP, EVFTA, …

Vị này mong rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, đơn vị tin tưởng rằng Việt Nam sẽ chấm dứt tệ nạn hàng giả đối với ngành công nghiệp xe máy trong một thời gian ngắn.

Tuấn Nguyễn/ TPO