Tính năng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và 4 điều bạn cần biết

Nguyễn Thu Dung

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là tính năng tiện lợi cho phép khách hàng sử dụng thẻ để ứng tiền mặt. Tuy nhiên, việc sử dụng tính năng này cần được cân nhắc kỹ lưỡng bởi nó đi kèm nhiều khoản phí và lãi suất cao. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tính năng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, bao gồm hướng dẫn rút tiền, mức phí, lãi suất và hạn mức cho phép, giúp bạn đưa ra quyết định sử dụng phù hợp và hiệu quả.

1. Tính năng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là gì?

Rút tiền thẻ tín dụng là tính năng cho phép khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để ứng tiền mặt tại cây ATM hoặc phòng giao dịch của ngân hàng. Số tiền rút ra sẽ được ghi nhận vào dư nợ tín dụng của tháng đó vì thẻ tín dụng hoạt động theo cơ chế thanh toán trước, trả nợ sau.

can-biet1-1718331058.jpg
Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để ứng tiền mặt tại cây ATM hoặc phòng giao dịch của ngân hàng

Kinh nghiệm: Bạn nên cân nhắc sử dụng tính năng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng khi đã có nền tảng tài chính vững chắc. Nguyên nhân là do nếu rút tiền từ thẻ tín dụng, bạn sẽ phải chịu phí rút tiền mặt và lãi suất cao khiến tổng dư nợ tín dụng cuối kỳ tăng lên. Trong trường hợp không thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn, ngân hàng sẽ tính thêm phí phạt trả chậm và lãi suất thanh toán chậm dư nợ.

2. Hướng dẫn rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Bạn có thể rút tiền mặt tại cây ATM hoặc đến trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng để được nhân viên hỗ trợ thực hiện giao dịch rút tiền.

2.1. Rút tiền mặt từ máy ATM

Việc rút tiền mặt tại cây ATM tương đối tiện lợi vì bạn có thể thực hiện ở gần như mọi cây ATM có nhận thẻ tín dụng. Thao tác rút tiền mặt tại máy ATM sẽ gồm có 5 bước sau:

  • Bước 1: Bạn tìm đến máy ATM gần nhất
  • Bước 2: Bạn đưa thẻ vào khe đọc, nhập mã PIN (lưu ý là thẻ sẽ tự động bị khóa nếu khách hàng nhập sai mã pin quá 3 lần).
  • Bước 3: Bạn chọn giao dịch "rút tiền mặt" trên màn hình ATM rồi nhập số tiền cần rút hoặc chọn các mức tiền được đề xuất (số tiền bạn rút cần thuộc hạn mức cho phép)
  • Bước 4: Giao dịch sẽ được lưu thành công sau khi bạn nhấn nút “Xác nhận” (hoặc Enter). Màn hình sẽ hiển thị thông tin chi tiết về giao dịch để bạn kiểm tra lại
  • Bước 5: Bạn nhận tiền, thẻ tín dụng từ máy ATM và hoàn thành giao dịch.

Lưu ý: Máy ATM có thể sử dụng để rút tiền mặt cho cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai loại thẻ trên. Vì vậy, bạn cần phân biệt thẻ tín dụng ghi nợ là gì để tránh trường hợp đưa nhầm thẻ và phải thực hiện lại giao dịch từ đầu.

2.2. Rút tiền mặt từ phòng giao dịch

Việc tới phòng giao dịch có thể sẽ mất nhiều thời gian của bạn hơn, tuy nhiên, bạn sẽ được nhân viên hỗ trợ trong từng thao tác giúp quá trình rút tiền diễn ra dễ dàng hơn. Quy trình rút tiền mặt từ thẻ tín dụng tại phòng giao dịch sẽ gồm 5 bước sau:

  • Bước 1: Bạn trình bày yêu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng với nhân viên phòng giao dịch.
  • Bước 2: Bạn cung cấp cho nhân viên thẻ tín dụng và các giấy tờ tùy thân để xác minh thông tin.
  • Bước 3: Nhân viên sẽ tiến hành quẹt thẻ để xuất ra số tiền mặt bạn cần.
  • Bước 4: Bạn đọc kỹ lại các thông tin trên bản kê khai sau giao dịch xem đã chính xác chưa và ký tên xác nhận.
  • Bước 5: Bạn nhận lại số tiền mặt cần rút và các giấy tờ tùy thân.

 

can-biet2-1718331104.jpg
Bạn sẽ được nhân viên ngân hàng hỗ trợ trong các thao tác để quá trình rút tiền từ thẻ tín dụng được diễn ra dễ dàng hơn

3. Phí và lãi suất khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Mức phí rút tiền mặt từ thẻ tín dụng dao động khoảng 1 - 4% giá trị số tiền bạn cần rút. Nguyên nhân là do thẻ tín dụng được thiết kế với tính năng chính là thanh toán mua sắm hàng hóa - dịch vụ. Vì vậy, khi bạn rút tiền mặt, ngân hàng xem đây là một dịch vụ phụ và thường tính phí cao hơn để bù đắp cho rủi ro và chi phí liên quan như chi phí xử lý giao dịch, duy trì máy ATM, quản lý tiền mặt,...

Đối với hoạt động rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, lãi suất sẽ bắt đầu được áp dụng ngay từ thời điểm giao dịch và thường dao động từ 18% - 30%/năm. Việc áp dụng lãi suất cao nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ cho mục đích thanh toán thay vì rút tiền mặt để sử dụng, từ đó giảm thiểu rủi ro nợ xấu. Nếu bạn cần một khoản tiền và không muốn chịu lãi suất cao thì bạn có thể tham khảo thêm phương án vay ngân hàng lãi suất.

 

can-biet4-1718331165.png
Mức phí và lãi suất cao cũng là một lý do quan trọng khiến bạn nên cân nhắc kỹ trước khi rút tiền từ thẻ tín dụng

Lưu ý: Để được áp dụng chính sách chi phí và lãi suất hấp dẫn khi rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng, bạn nên mở thẻ tín dụng tại các ngân hàng uy tín. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã hỗ trợ mở thẻ tín dụng miễn phí và áp dụng các chương trình ưu đãi cho khách hàng khi mở thẻ tín dụng.

4. Hạn mức rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Số tiền tối đa khách hàng có thể rút từ thẻ tín dụng sẽ dao động từ 30% – 70% hạn mức thẻ tín dụng, tùy vào quy định của từng ngân hàng. Bên cạnh đó, hạn mức rút tiền tối đa từ cây ATM bằng thẻ tín dụng cũng được quy định trong khoảng 50 – 200 triệu/ngày và 20 triệu/lần rút tùy ngân hàng. Điều này đặt ra để đảm bảo rằng khách hàng sẽ không rút tiền quá mức dẫn đến tình trạng không thể chi trả trong tương lai.

Như vậy, bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về tính năng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Việc sử dụng tính năng này cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên khả năng tài chính và nhu cầu thực tế của bản thân. Hãy đảm bảo bạn thanh toán đầy đủ dư nợ thẻ tín dụng đúng hạn để tránh phát sinh các khoản phí và có kế hoạch sử dụng thẻ tín dụng một cách thông minh để nhận về nhiều lợi ích.