TRONG TUẦN CUỐI CỦA THÁNG 3/2024 CÓ THÊM ĐỢT MẶN XÂM NHẬP TỪ NGÀY 24 - 28/3

Nguyễn Thu Dung

Theo Cục Thủy lợi, tại khu vực ĐBSCL, ngoài đợt xâm nhập mặn cao từ nay đến ngày 13/3, trong tuần cuối của tháng 3/2024 sẽ có thêm đợt mặn xâm nhập từ ngày 24 - 28/3.

 

Cả 2 đợt xâm nhập mặn trong tháng 3 đều có ranh mặn 4 phần ngàn có khả năng xâm nhập từ 50 - 65 km. Xâm nhập mặn ảnh hưởng đến việc lấy nước của các công trình thủy lợi cách biển từ 50 - 60 km trong các kỳ triều cường.

Trước dự báo trên, Cục Thủy lợi đề nghị các địa phương tăng cường theo dõi diễn biến, dự báo nguồn nước, xâm nhập mặn để làm cơ sở tổ chức các giải pháp ứng phó phù hợp. Địa phương tiếp tục khuyến cáo người dân tuyệt đối không xuống giống lúa đông xuân ở các vùng đang tiếp tục có nguy cơ bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn. Đồng thời tiếp tục tăng cường việc vận hành các công trình thuỷ lợi để lấy, tích trữ nước ngọt tối đa vào hệ thống kênh mương, ao đầm, khu trũng phục vụ sản xuất, dân sinh. Các vùng cây ăn trái tiếp tục thực hiện trữ nước trong các ao, hồ phân tán, bảo đảm đủ nguồn nước cung cấp để duy trì sức sống tối thiểu của cây trồng trong thời gian ảnh hưởng của xâm nhập mặn.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.