Xác định phạm vi tư nhân làm truyền tải điện, tránh tác động lớn vào giá bán điện

TTO - Cần xác định phạm vi giao tư nhân đầu tư, quản lý, vận hành lưới điện truyền tải để tránh rủi ro, tác động lớn vào giá bán điện, đồng thời quy định rõ 'quyền đấu nối' của các doanh nghiệp.

Xác định phạm vi tư nhân làm truyền tải điện, tránh tác động lớn vào giá bán điện - Ảnh 1.

Hệ thống truyền tải điện 500kV có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng do Trung Nam đầu tư tại Ninh Thuận - Ảnh: TRUNG NAM

Đó là những nội dung được Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu ra tại báo cáo thẩm tra dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật, trong đó có

Tư nhân đầu tư trạm biến áp, đường dây truyền tải 500kV tại Ninh Thuận - Ảnh: TRUNG NAM

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết hiện nay có một số nhà đầu tư nguồn điện đã đầu tư các trạm biến áp và một phần đường dây truyền tải để đồng bộ việc đấu nối nhà máy điện vào hệ thống điện quốc gia.

Sau đó nhà đầu tư muốn bàn giao tài sản (trạm biến áp và đường dây truyền tải điện) cho Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia quản lý, vận hành. Tuy nhiên, việc bàn giao không thực hiện được, ngay cả khi bàn giao 0 đồng vì chưa có quy định về quy trình bàn giao, phương pháp xác định giá trị và hạch toán tài sản.

"Đây là vấn đề cấp bách nhưng chưa thể giải quyết ngay vì tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều bộ, ngành. Đề nghị Chính phủ sớm tháo gỡ trong vấn đề nhận tài sản, hạch toán chi phí tài sản bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân" - ông Thanh nhấn mạnh.

‘Trống’ chính sách, nhà đầu tư điện mặt trời rơi vào thế khó ‘Trống’ chính sách, nhà đầu tư điện mặt trời rơi vào thế khó

Một số dự án điện mặt trời đã phát điện lên lưới điện quốc gia cả năm nay song vẫn còn vướng về cơ chế giá, dẫn đến việc thanh toán tiền bán điện “giậm chân tại chỗ” khiến nhà đầu tư gặp khó, đối diện nguy cơ bị cắt giảm.