Đình chỉ hoạt động một doanh nghiệp có lao động tử vong ở nước ngoài

TPO - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa xử phạt hàng loạt doanh nghiệp, trong đó đình chỉ hoạt động của Công ty Cổ phần Hợp tác lao động quốc tế Vinaco.

Cụ thể, Bộ LĐ, TB&XH phạt Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long OSC 50 triệu đồng do không kịp thời giải quyết vấn đề phát sinh khi người lao động có tranh chấp với chủ sử dụng lao động.

Bộ cũng xử phạt Công ty Cổ phần Sáng tạo Đỉnh Cao và Công ty Cổ phần tập đoàn DHT mỗi doanh nghiệp 3,5 triệu đồng do không biên soạn đầy đủ tài liệu bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo quy định.

Đáng chú ý, Bộ LĐ-TB&XH xử phạt Công ty Cổ phần Hợp tác lao động quốc tế Vinaco 110 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động 6 tháng do không trực tiếp tuyển chọn lao động, thực hiện không đầy đủ việc bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi xuất cảnh.

Đặc biệt, công ty này không tổ chức bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động do doanh nghiệp đưa đi làm việc tại Ả rập Xê út theo quy định.

Trước đó, một nữ lao động tên H.X.S (quê quán ở Đắk Lắk) do Công ty Cổ phần Hợp tác lao động quốc tế Vinaco giới thiệu đi làm việc tại Ả rập Xê út đã tử vong. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, quyền lợi của lao động tử vong vẫn chưa được công ty giải quyết. Việc đưa thi hài về nước theo nguyện vọng của gia đình cũng chưa được giải quyết.

Đặc biệt, theo phản ánh của gia đình nạn nhân, hồ sơ của chị H.X.S có dấu hiệu bị làm giả khi lao động chưa đủ tuổi đi làm việc ở nước ngoài. Hiện gia đình đã gửi đơn đến cơ quan công an.