Nhập khẩu xăng dầu tiếp tục giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm

Tính chung 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm mạnh 33,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm mạnh 33,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Lượng và trị giá nhập khẩu xăng dầu từ tất cả các thị trường lớn đều sụt giảm trong 4 tháng đầu năm 2019. Ảnh minh hoạ.

Lượng và trị giá nhập khẩu xăng dầu từ tất cả các thị trường lớn đều sụt giảm trong 4 tháng đầu năm 2019. Ảnh minh hoạ.

Mặc dù tháng 4/2019 là tháng thứ hai liên tiếp kim ngạch nhập khẩu xăng dầu tăng, tuy nhiên tính chung 4 tháng đầu năm 2019 thì lượng và kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vẫn tiếp tục giảm.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2019 lượng và kim ngạch nhập khẩu xăng dầu tiếp tục tăng. Cụ thể, nhập khẩu mặt hàng này đạt gần 9,9 triệu tấn, tăng 8,5% về lượng, tương đương trị giá gần 650 triệu USD, tăng 15,7% về kim ngạch so với tháng 3/2019.

Nếu so với cùng kỳ năm 2018 thì nhập khẩu xăng dầu chỉ tăng nhẹ 1% về lượng và tăng 2,9% về kim ngạch.

Như vậy, tháng 4 là tháng thứ hai liên tiếp kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam tăng. Tuy nhiên cộng chung 4 tháng đầu năm 2019 thì lượng xăng dầu nhập khẩu vẫn giảm 29,8% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 3,07 triệu tấn và kim ngạch cũng giảm 33,1%, đạt 1,89 tỷ USD.

Về mức giá, giá xăng dầu nhập khẩu tháng 4/2019 đạt 659,2 USD/tấn, tăng 6,6% so với tháng trước đó và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Mức giá nhập khẩu trung bình mặt hàng này trong 4 tháng đầu năm đạt 614,9 USD/tấn, giảm 4,7% so với cùng kỳ.

Về thị trường nhập khẩu, Malaysia vẫn là thị trường lớn nhất cung cấp xăng dầu cho Việt Nam khi chiếm đến 28,6% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 27,4% trong tổng kim ngạch.

Cụ thể, nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia trong 4 tháng đầu năm đạt 878.000 tấn, tương đương 516,71 triệu USD, giảm 32,7% cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.

Đứng thứ hai là Singapore với lượng nhập khẩu xăng dầu từ thị trường này đạt gần 745.000 tấn, giảm 18,6% về lượng và 435 triệu USD, giảm 21,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, nhập khẩu xăng dầu từ Singapore cũng chiếm đến 24% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam.

Xếp thứ ba là thị trường Hàn Quốc. Nhập khẩu xăng dầu từ thị trường này cũng giảm mạnh 43,4% về lượng, giảm 46,1% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 654.000 tấn, trị giá 435 triệu USD, chiếm 21,3% trong tổng lượng và chiếm 23,1% trong tổng kim ngạch.

Nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Trung Quốc đứng thứ 4 và cũng giảm 0,4% về lượng và giảm 3% kim ngạch, chiếm gần 17% trong tổng lượng và tổng kim ngạch.

Mức nhập khẩu xăng dầu cũng giảm tương tự đối với thị trường thứ năm là Thái Lan. Theo đó, nhập khẩu xăng dầu từ thị trường này giảm mạnh 39,4% về lượng và giảm 40,4% kim ngạch, chiếm gần 8% trong tổng lượng và tổng kim ngạch.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu xăng dầu từ Nhật Bản và Đài Loan nhưng khối lượng tương đối ít.
 
 
Theo vneconomy.vn