Sabeco đặt mục tiêu doanh thu khiêm tốn, giảm 37% so với năm trước

Sabeco trình đại hội đồng cổ đông mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cho năm 2020 khá khiêm tốn, do thị trường bia chịu ảnh hưởng kép từ dịch Covid-19 và Nghị định 100.

Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới vào ngày 30/6 của Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), kế hoạch doanh thu của Sabeco khá thận trọng.

Cụ thể, năm 2020, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu 23.800 tỷ đồng, sụt giảm 37% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức thấp nhất trong 8 năm qua. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp là 3.252 tỷ đồng, sụt giảm 39%. 

Sabeco đặt mục tiêu doanh thu khiêm tốn, giảm 37% so với năm trước - Ảnh 1.

Sabeco đặt mục tiêu doanh thu giảm 37% so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh: Reuters/Kham)

Hội đồng quản trị Sabeco đề cập tới việc thị trường bia Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức sau khi Nghị định 100 liên quan đến cấm lái xe khi uống rượu bia có hiệu lực. Bên cạnh đó, những quy định với hoạt động tiếp thị, quảng cáo bia cũng khắt khe hơn.

Đồng thời, dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến ngành du lịch, hạn chế trong việc đi lại làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh; các quán bia, rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành bị đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ngành bia Việt Nam sụt giảm sản lượng tiêu thụ tới 18,9% so với cùng kỳ năm trước khi phải hứng chịu đồng thời 2 cú sốc trên.

Ba tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần 4.900 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Bia vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu doanh thu với 88%, còn lại đến từ bao bì vật tư, nước giải khát và rượu. Lợi nhuận sau thuế giảm sâu 44%, đạt chưa đến 720 tỷ đồng dù công ty cho biết đã cắt giảm nhiều chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Đây là mức lãi thấp nhất tính theo quý từ đầu năm 2013 đến nay.

Những định hướng năm 2020 của Sabeco gồm tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường như xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối để gia tăng hiệu quả, hỗ trợ kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Doanh nghiệp cũng sẽ giữ vững thị phần tại khu vực thành thị, tiếp tục mở rộng độ phủ tại các thị trường nông thôn và đẩy mạnh xuất khẩu. Công ty đồng thời đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triên nâng cao chất lượng sản phẩm và hướng đến ra mắt các dòng sản phẩm mới.

HĐQT định hướng nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trên toàn hệ thống Sabeco; tích hợp phương pháp quản lý nguồn lực nhân sự; tập trung cải cách tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, tăng năng suất.

P.V VNM