SẠT LỞ, SỤP LÚN DO KHÔ HẠN Ở KIÊN GIANG

Nguyễn Thu Dung

Hơn 2 tuần qua, nắng nóng kéo dài làm cho nhiều kênh, sông ở huyện U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang) khô hạn dẫn đến sạt lở, sụt lún nhiều đoạn đường, cầu giao thông, nhà cửa, gây thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Tuyến đường tỉnh 965 (đoạn thuộc ấp Kinh 5, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng), cây cầu bắt qua trụ sở ấp vừa bị sụt lún.

Nhiều người dân cho biết, trước khi cây cầu bị sụt lún một ngày, mọi người thấy 2 bên mố cầu có dấu rạn nứt và chỉ sau một đêm, cầu bị sụp gãy nặng hơn.

Cách cây cầu này khoảng 1km, cũng trên trục đường tỉnh 965, căn nhà của hộ ông Lê Văn Chí mới xây dựng với tổng chi phí khoảng 700 triệu đồng cũng bị sụt lún và hư hỏng.

Theo UBND huyện U Minh Thượng, tính từ dầu mùa khô 2024 đến nay, trên địa bàn huyện ghi nhận hơn 4km đường sạt lở, một số cầu và nhà dân bị sụt lún. Không chỉ thiệt hại tài sản, tình trạng sạt lở, sụt lún cầu, đường còn gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

sat-lo-1712241122.JPG

Ông Nguyễn Văn Liếp - Xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang

“Việc vận chuyển thì khó khăn, chuối không bán được, nước kênh không có nữa gây thiệt hại cho bà con như người già bệnh hoạn đau ốm không đi lại được”

Ông Nguyễn Quốc Bửu - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang

“Hiện nay đối với mực nước hiện tại so với mực nước mùa mưa cao độ chênh lệch từ 3-4 mét, cao độ so với mặt đường với mực nước hiện tại khoảng 5 mét tạo rạn nút các tuyến kênh gây sạt lở, sụp lún.”

Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện U Minh Thượng, qua kiểm tra, khảo sát, trên địa bàn huyện có gần 2km đường giao thông có nguy cơ sạt lở cao. Huyện đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống sạt lở trước mắt cũng như về lâu dài.

Ông Nguyễn Quốc Bửu - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang

“Phòng kinh tế và Hạ tầng khảo sát các điểm sạt lở, hoàn thành các hồ sơ, để sau khi mở đập cống ra sẽ khắc phục sớm cho người dân. Theo dõi những trường hợp múc đất dưới sông, để đắp nền nhà lắp ao để hạn chế chiều sâu đáy kinh, // cắm những biển báo các tuyến đường còn lại và hạn chế tải trọng các tuyến đường chưa sụt lún để hạn chế sạt lở.”

Ước tính thiệt hại ban đầu do sạt lở gây ra tại huyện U Minh Thượng là hơn 24 tỷ đồng. Huyện đang chỉ đạo các ngành liên quan, địa phương có xảy ra sạt lở, sụt lún theo dõi sát tình hình để hỗ trợ người dân, khắc phục tạm thời để hạn chế thấp nhất thiệt hại, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.