Theo một facebook chuyên bán hàng online cho biết, người này vừa chuẩn bị nhập về lô khẩu trang có tên XC99. Đây là loại khẩu trang bằng nhựa dẻo trong suốt, đeo khẩu trang mà vẫn mở đc khoá Face ID trên điện thoại thông minh. Đặc biệt khẩu trang này không chỉ hợp thời trang, đẹp mà còn an toàn tuyệt đối và ngăn giọt bắn 100% để phòng COVID-19.
Liên lạc với một cửa hàng có khẩu trang trong suốt, địa chỉ tại Q.11 (TP.HCM), người này báo giá từ 200.000-250.000 đồng/chiếc. “Chiếc khẩu trang này đang được giới trẻ ưa chuộng vì ngoài thời trang còn có thể ngăn được giọt bắn, phòng bệnh COVID-19, sử dụng lâu dài. Chính vì các ưu điểm này nên sản phẩm luôn trong tình trạng cháy hàng. Khách muốn mua thì để lại số điện thoại, họ tên và đặt hàng. Khi nào có hàng shop sẽ báo”- nhân viên cho biết.
Cũng chào bán các sản phẩm khẩu trang nhựa, chị Minh (kinh doanh online) cho biết, đây là sản phẩm mới, có 3 màu đen – trắng và trong suốt. Chị Minh tiết lộ: “Thấy đắt hàng nên tôi liên hệ với một đầu nậu để lấy về bán chứ cũng không biết có khả năng phòng dịch bệnh được hay không. Theo tìm hiểu, đây là sản phẩm của một doanh nghiệp trong nước sản xuất”.
Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, ThS.BS Nguyễn Trần Nam - Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho rằng, khẩu trang nhựa trong suốt đang “làm mưa làm gió” những ngày qua, ngoài chức năng làm đẹp thì không có tác dụng gì khác.
“Loại khẩu trang nhựa này không phải là khẩu trang y tế, có thể ngăn được nước bọt nhưng có phòng được COVID-19 hay không thì cần phải có các nghiên cứu và kết luận của cơ quan chức năng. Vì vậy, khẩu trang nhựa trong suốt này chỉ có tác dụng làm đẹp, thời trang là chủ yếu” – BS Nam chia sẻ.
Theo các chuyên gia y tế, chiếc khẩu trang này ngoài tác dụng làm đẹp thì chưa có nghiên cứu nào cho thấy có khả năng phòng ngừa dịch bệnh
Cũng theo BS Nguyễn Trần Nam, việc đeo khẩu trang không thể thay thế cho các biện pháp an toàn khác trong phòng tránh dịch COVID-19 như đứng cách xa từ 1,5-2 mét, rửa tay, tránh sờ tay lên mặt…
Dù chưa được kiểm chứng nhưng phụ kiện này vẫn được giới trẻ “săn” với giá… cắt cổ. Ngoài ra, một số người nổi tiếng (KOLs) cũng tranh thủ quảng bá và bán khẩu trang này mùa dịch.